Nước Ý - rủi ro cho sự ổn định của khu vực đồng euro

22/02/2017 06:21

Nước Ý là rủi ro chính cho sự ổn định của khu vực đồng euro”.

Nước Ý - rủi ro cho sự ổn định của khu vực đồng euro

Vào cuối tuần qua, nội bộ Đảng Dân chủ (PD) cầm quyền tại Ý đã có biến động lớn, khi lãnh đạo đảng này là ông Matteo Renzi từ chức do các mâu thuẫn trong đảng. Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, ông Renzi đã phải từ chức Thủ tướng Ý sau thất bại trong việc trưng cầu dân ý về cải tổ hiến pháp.

Tình trạng bất ổn chính trị tại Ý đã khiến giới tài chính cực kỳ lo ngại. Độ chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giữa Ý và Đức đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2014.

Kinh tế gia trưởng Marco Stringa của ngân hàng Deutsche Bank bình luận: “Theo chúng tôi, nước Ý là rủi ro chính cho sự ổn định của khu vực đồng euro”. Deutsche Bank hiện xác định kịch bản khả thi nhất (base case scenario) sắp tới là đảng PD sẽ tách ra làm đôi.

Cũng theo đó, Deutsche Bank dự báo sẽ có bầu cử tại Ý vào tháng 9 sắp tới thay vì vào đầu năm 2018. Ông Renzi đã khẳng định mình sẽ tiếp tục ra tranh cử trong kỳ bầu cử tiếp theo.

Trong khi đó, nước Pháp láng giềng cũng đang sôi sục chuẩn bị cho kỳ bầu cử tổng thống bao gồm 2 vòng, bắt đầu vào tháng 4 và kết thúc trong tháng 5. Ứng viên đang dẫn đầu các cuộc khảo sát hiện nay là chính trị gia cực hữu Marine Le Pen - lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia (FN). Bà Le Pen đã hứa hẹn nếu đắc cử sẽ đàm phán lại với EU về việc nước Pháp có tiếp tục muốn làm thành viên của liên minh này hay không.

Mặc dù vậy, giới tài chính vẫn không đặt cược nhiều vào khả năng Le Pen thắng cử. Stringa bình luận: “Chúng tôi nghĩ rằng xác suất xảy ra biến động tiêu cực tại Ý trong ngắn hạn hoặc trung hạn là cao hơn nhiều so với xác suất Le Pen trở thành Tổng thống Pháp”. 

>Trưng cầu dân ý tại Italia thất bại: EU lại lo bị chia rẽ

>Vì sao Italia sẽ phải vi phạm kỷ luật ngân sách của EU?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nước Ý - rủi ro cho sự ổn định của khu vực đồng euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO