Nữ bộ trưởng đầu tiên của Iran nhậm chức

Nguồn Dân Trí| 04/09/2009 08:17

Bà Marzieh Vahid Dastjerdi đã trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ra đời năm 1979.

Nữ bộ trưởng đầu tiên của Iran nhậm chức

Bà Marzieh Vahid Dastjerdi đã tuyên thệ nhậm chức sau khi được Quốc hội Iran thông qua để trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ra đời năm 1979.

Bà Marzieh Vahid Dastjerdi.

Bà Dastjerdi là 1 trong số 18 ứng viên trong nội các mới của tân Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa được Quốc hội thông qua sau nhiều tháng tranh luận vì cuộc bầu cử tại Iran hồi tháng 6. Bà Dastjerdi, cựu thành viên quốc hội, sẽ là tân Bộ trưởng Y tế Iran.

Theo như số phiếu bầu mà Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani công bố, hai phụ nữ khác được tân Tổng thống Iran đề cử vào nội các đã không được quốc hội chấp thuận: bà Sousan Keshavaraz và Fatemeh Ajorlou thất bại sau khi nhiều thành viên quốc hội phàn nàn rằng họ không có đủ kinh nghiệm.

Một nhân vật khác được Tổng thống Ahmadinejad đề cử, Bộ trưởng Dầu mỏ Masoud Mirkazemi, đã được thông qua với đa số phiếu, cho dù ông vấp phải nhiều sự phản đối ngay trong phe của Tổng thống Ahmadinejad tại quốc hội.

Ứng viên được đề cử giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, ông Ahmad Vahidi, nhận được ủng hộ nhiều nhất, cho dù một số nước cáo buộc ông này liên quan tới vụ đánh bom một trung tâm cộng đồng Do Thái năm 1994 ở Argentina.

Tổng thống Ahmadinejad đã tuyên đọc một số mục tiêu cho nội các mới. Trước đó, rất ít nhà phân tích dự đoán là những người được ông Ahmadinejad đề cử vào nội các sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi như vậy, nhất là sau khi ông tái đắc cử sau cuộc tuyển cử gây nhiều tranh cãi ngày 12/6.

Ông Ahmadinejad nói với các phóng viên sau cuộc biểu quyết tại quốc hội rằng Iran sẽ không nhượng bộ trước áp lực của thế giới về chương trình hạt nhân. Ông cũng tuyên bố Iran đã “công bố toàn bộ các đề xuất” cho cộng đồng quốc tế để thảo luận và giải quyết cuộc khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ bộ trưởng đầu tiên của Iran nhậm chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO