Nơi vui ít, chỗ buồn nhiều

HÀ CÚC| 02/05/2013 08:35

Louis Vuitton đã tăng 12% giá các mặt hàng tại Nhật để đối phó với việc đồng yen trượt giá.

Nơi vui ít, chỗ buồn nhiều

Louis Vuitton đã tăng 12% giá các mặt hàng tại Nhật để đối phó với việc đồng yen trượt giá. Đây là mức tăng giá lớn nhất của nhãn hiệu này kể từ khi hãng mẹ - LVMH gia nhập thị trường Nhật năm 1978.

Đọc E-paper

Đợt tăng giá mạnh này diễn ra khi LVMH phải đối mặt với việc đồng yen giảm giá nhanh chóng, khiến doanh thu tại Nhật bị hạ thấp.

Tuy nhiên, theo Dairo Murata, chuyên gia bán lẻ tại JPMorgan Nhật Bản, khách hàng của các sản phẩm sang trọng tại Nhật ít khi nhạy cảm với giá cả, họ sẽ không mấy quan tâm đến việc trả thêm 10.000 yen.

Vì thế, LVMH cứ yên tâm tăng giá tại Nhật Bản và chỉ chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm mới đẹp hơn, sang hơn.

Trong khi đó, LVMH cũng phải tăng giá tại thị trường Trung Quốc nhưng với một lý do hoàn toàn khác: doanh số tại thị trường đại lục quá thấp vì người Trung Quốc kéo hết sang châu Âu mua sắm.

Theo ước tính của Công ty SmithStreetSolutions, một phần ba doanh số của Louis Vuitton tại thị trường châu Âu đến từ khách du lịch Trung Quốc. Giới có tiền ở đại lục thích mua sắm ở châu Âu vì giá hàng hiệu ở đây thấp hơn nhiều so với mua tại Bắc Kinh hay Thượng Hải.

Ước tính giá thành 20 sản phẩm xa xỉ ở Trung Quốc, bao gồm túi xách và đồng hồ, cao hơn tới 72% so với Pháp và 45% so với Hồng Kông. Ngoài ra, nhiều người Trung Quốc cho rằng mua một chiếc túi Louis Vuitton ở Paris thì sang hơn nhiều so với mua tại Trung Quốc.

Theo khảo sát của Global Blue, du khách Trung Quốc thường chi khoảng 14.700 USD trong mỗi chuyến tham quan tới châu Âu, Hồng Kông hay Singapore. Trong khi những gian hàng của LVMH tại châu Âu ăn ra làm nên thì những gian hàng ở Trung Quốc lại vắng khách.

Doanh thu thời trang và hàng da tại LVMH chỉ tăng 3% trong ba tháng đầu năm 2013, giảm so với mức tăng 12% trong quý cùng kỳ năm ngoái.

LVMH đang đau đầu với chiến lược duy trì doanh số tại đại lục, tăng thì mất khách, không tăng cũng mất. Nếu tăng giá quá cao, các công ty có thể gặp rủi ro mất khách nội địa trong định hướng lâu dài.

Vì thế, Louis Vuitton phải làm việc chẳng đặng đừng là tăng giá 8% ở châu Âu từ ngày 1/10 năm ngoái, thu hẹp khoảng cách giá với thị trường Trung Quốc. Dù sao, trong tương lai xa, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất đối với tất cả các thương hiệu xa xỉ, trong đó có LVMH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nơi vui ít, chỗ buồn nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO