Những vấn đề cấp bách cho Thủ tướng Cameron sau Brexit

BÍCH TRÂM (theo The Guardian)| 24/06/2016 05:14

Sau Brexit, Thủ tướng David Cameron đã phát biểu trước báo giới về việc sẽ rời ghế vào tháng 10 sắp tới.

Những vấn đề cấp bách cho Thủ tướng Cameron sau Brexit

Sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu, có nguồn tin rằng Thủ tướng David Cameron đã phát biểu trước báo giới về việc sẽ từ chức vào tháng 10 sắp tới.

Tuy nhiên, dù cho có “thoái vị”, Thủ tướng Anh đương nhiệm cũng không thể "quay lưng" với những vấn đề cấp bách của quốc gia này:

1.Sẽ làm gì để ổn định thị trường?

Ngân hàng Trung ương Anh có can thiệp khi đồng bảng Anh rơi tự do? Thậm chí có thông tin cho rằng nên đóng cửa thị trường chứng khoán để ngừng “làn sóng sợ hãi” bán tháo cổ phiếu. Thủ tướng Cameron sẽ phải nói điều gì đó về vấn đề này.

2. Sẽ thực thi điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon ngay lập tức?

Theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon về EU, quá trình Brexit có thể kéo dài 2 năm (để đàm phán về một hiệp ước mới thay thế các điều khoản với tư cách thành viên EU). Trước cuộc trưng cầu dân ý, ông Cameron nói rằng sẽ thực thi điều khoản 50 ngay lập tức nhưng không nêu rõ lý do tại sao nên thực thi hoặc trì hoãn. Điều này sẽ khiến quá trình “ly khai” 2 năm sắp tới trở nên vô nghĩa, cho đến khi Anh biết rõ mình muốn gì. Thủ tướng Anh nên làm rõ hơn về những ý định của mình.

3. Quốc hội sẽ được triệu tập?

Nhiều ý kiến cho rằng Quốc hội Anh nên cùng ngồi lại vào thứ Bảy, để Chính phủ đảm bảo với các nghị sĩ rằng có một kế hoạch cụ thể trước khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại vào sáng thứ Hai.

4. Ai chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc đàm phán sắp tới?

Câu hỏi lớn này tiếp tục dẫn đến một nghi vấn quan trọng khác về nhiệm vụ của người đi đàm phán. Liệu Thủ tướng Cameron có tìm kiếm một thỏa thuận chéo giữa các đảng phái?

5.Sẽ có một ngân sách khẩn cấp?

Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho rằng một ngân sách khẩn cấp sẽ rất cần thiết trong mùa Hè này. Thủ tướng Cameron có thực hiện điều này không? Hay sẽ chỉ phớt lờ nó như một lời “đồn thổi”?

6. Sẽ có một cuộc bầu cử?

Có thông tin cho rằng vị thủ tướng mới có thể sẽ cần được ủy nhiệm thực hiện các cuộc đàm phán rời khỏi EU, mặc dù sẽ có rất ít thành viên ở cung điện Westminster cảm thấy thích thú với một cuộc bầu cử vào lúc này.

7. Có chấp nhận việc người Scotland được quyền trưng cầu độc lập lần hai?

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Cameron từng nói rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland về việc độc lập hay ly khai khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào năm 2014 được cho là chỉ diễn ra một lần, nhưng cũng có lúc ông nói rằng sẽ chấp nhận cho người Scotland quyền được đề nghị trưng cầu dân ý lần thứ hai nếu họ chọn ở lại trong khi toàn bộ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland hoặc ngược lại. Và đó là những gì đã diễn ra.

>Anh sẽ mất nửa triệu việc làm nếu rời EU

>IMF: Anh rời EU, thị trường tài chính sẽ lung lay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những vấn đề cấp bách cho Thủ tướng Cameron sau Brexit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO