Những tỷ phú giàu nhất giới quý tộc toàn cầu

29/08/2013 03:56

Theo danh sách này, hai vị vua của châu Á là Thái Lan và Brunei đang nắm giữ khối tài sản lớn nhất trong số các thành viên hoàng gia trên toàn cầu.

Những tỷ phú giàu nhất giới quý tộc toàn cầu

Theo danh sách này, hai vị vua của châu Á là Thái Lan và Brunei đang nắm giữ khối tài sản lớn nhất trong số các thành viên hoàng gia trên toàn cầu.

>>10 vị vua giàu có nhất thế giới

10. Karim al Husseini, Aga Khan IV – 800 triệu USD

Karim al Hussayni là Aga Khan IV của cộng đồng Nizari Ismailism, chiếm 10% tổng số người hồi giáo dòng Shia. Giáo phái này có khoảng 15 triệu tín đồ và Karim al Hussayni được coi là không bao giờ sai lầm, miễn nhiễm với mọi tội lỗi và là nhân chứng sống của thượng đế. Người đàn ông này có quyền tổ chức và quản lý tất cả các nơi thờ tự của giáo phái và đã nắm giữ chức vụ này từ năm 1957. Hiện Karim al Hussayni sở hữu hàng trăm ngựa đua, trang trại và cả câu lạc bộ đua thuyền quý tộc ở Sardinia.

9. Albert II, Hoàng tử Monaco – 1 tỷ USD

Albert II được xem là sẽ trở thành người trị vì công quốc Monaco và đứng đầu hạ viện. Ông đang sở hữu những khu đất rộng lớn ở cả Pháp và Monaco. Ngoài ra, Albert II cũng đứng đằng sau SBM - công ty đầu tư sở hữu Casino Monte Carlo, khách sạn Hotel de Paris và hàng loạt nhà hàng, quán bar khác.

8. Hamad bin Khalifa al Thani, Cựu vương Qatar – 2.5 tỷ USD

Từng là vua của Qatar từ năm 1995 đến tháng 6 năm 2013, Hamad bin Khalifa al Thani sở hữu cổ phần trong đội bóng đá Paris St. Germain và nhiều tên tuổi lớn khác, như Miramax, Vivendi, Louis Vuitton Moet Hennessy, Credit Suisse và Barclay. Ông cũng được ghi nhận rất nhiều về những đóng góp cho đất nước khi trị vì, điển hình là việc mở rất nhiều trường học quốc tế, bảo tàng nghệ thuật, viện phim...

7. Mohammed VI, Vua Morocco – 2,5 tỷ USD

Mohammed VI là vua của Moroco từ năm 1999. Ông và gia đình nắm giữ  Omnium Nord Africain - công ty đầu tư đa ngành với rất nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính, chế biến thực phẩm, khai thác và bán lẻ... Tuy nhiên, hiện nay chính quyền của Mohammed VI đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng, do các nhà đầu tư phàn nàn rằng ,nhà vua này muốn "chia phần" trong mọi vụ làm ăn lớn trong nước.

6. Hans Adam II, Hoàng tử Liechtenstein – 4 tỷ USD

Tên đầy đủ của vị hoàng tử trị vì Liechtenstein này có thể khiến bất cứ ai cũng thấy "nản lòng": Johannes Adam Ferdinand Alois Josef Maria Marko d’Aviano Pius von und zu Liechtenstein. Ông nắm giữ cương vị điều hành đất nước từ năm 1989. Hiện Hans Adam II đang sở hữu tập đoàn Liechtenstein Global Trust - tập đoàn lớn về quản lý tài sản ở châu Âu. Ông cũng có những bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật khổng lồ ở bảo tàng Liechtenstein Museum.

5. Mohammed bin Rashid al Maktoum, tiểu vương Dubai – 4 tỷ USD

Mohammed bin Rashid al Maktoum giữ danh hiệu tiểu vương Dubai kể từ năm 2006, đồng thời ông cũng là thủ tướng kiêm phó tổng thống của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Ông có niềm đam mê đặc biệt dành cho đua ngựa, và từng giành rất nhiều vinh quang trong bộ môn này với ngựa đua của riêng mình. Rashid al Maktoum còn đứng đằng sau nhiều công trình nổi tiếng ở Dubai, như quần đảo Palm (quần đảo hình cây cọ), tháp Burj Khalifa.

3. Abdullah bin Abdul Azil al Saud, vua Ả-rập Xê-ut – 18 tỷ USD

Tên đầy đủ của ông này là Abdullah bin Abdulaziz bin Faisal bin Turki bin Abdullah bin Muhammad bin Saud, và là vua của A-rập Xê-ut từ nằm 2005. Ông cũng là nhà giám hộ của hai nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng ở Mecca và Medina. Ngoài ra, Abdullah bin Abdul Azil al Saud cũng là chủ tịch của Hội đồng tối cao về dầu và khoáng sản.

2. Hassanal Bolkiah, Vua Brunei – 20 tỷ USD

Hassanal Bolkiah có tên đầy đủ là Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar Ali Saifuddien Sa-adul Khairi Waddien, trở thành vua của Brunei từ năm 1967. Ông cũng đảm nhiệm luôn cương vị thủ tướng chính phủ và tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang hoàng gia Brunei. Nhà vua này sở hữu rất nhiều bộ sưu tập xe hơi sang trọng hiệu Bentley, Bugatti, Ferrari hay Rolls Royce với các phiên bản thiết kế riêng đặc biệt. Nổi bật trong đó là chiếc Rolls Royce phủ hoàn toàn bằng vàng 24K.

1. Bhumibol Adulyadej, Vua Thái Lan – 30 tỷ USD

Bhumibol Adulyadej trở thành vua Thái Lan từ năm 1946 - ông trở thành nhà vua trị vì dài nhất tại đây. Ông được xem là con người bất khả xâm phạm trước bất cứ lời cáo buộc nào. Thông qua Vụ quản lý tài sản nhà vua, ông có cổ phần trong Siam Cement, Christiani & Nielsen, Bảo hiểm Deves, Ngân hàng Siam Commercial và tập đoàn Shin Corporation. Ông cũng sở hữu viên kim cương lớn nhất thế giới có tên Golden Jubilee Diamond.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tỷ phú giàu nhất giới quý tộc toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO