Nhật dự kiến lạm phát dưới 2%

16/12/2014 04:47

Các doanh nghiệp Nhật Bản dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức 1,4% trong vòng một năm tới, dưới mục tiêu mà BOJ đề ra và thấp hơn so với dự báo quý trước.

Nhật dự kiến lạm phát dưới 2%

Theo điều tra Tankan mới đây của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ), các doanh nghiệp Nhật Bản dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức 1,4% trong vòng một năm tới, dưới mục tiêu mà BOJ đề ra và thấp hơn so với dự báo quý trước.

Mức tăng trung bình theo dự báo 12 tháng tới của khoảng 10.000 công ty ghi trong số liệu điều tra mới nhất thấp hơn so với mức lạm phát 1,5% trong cuộc điều tra trước đó hồi tháng Chín. Điều tra Tankan cũng đưa ra các kết quả khác trong ngày 15/12.

Đợt sụt giảm mạnh mới đây của giá dầu thô có thể là lý do đằng sau sự thay đổi về các kỳ vọng về giá cả. Kết quả trên xuất hiện ngay sau mức tăng nhỏ nhất về giá tiêu dùng theo dữ liệu của chính phủ trong tháng 10/2014 kể từ khi Tokyo tăng thuế tiêu dùng ngày 1/4 nhờ chi phí nhiên liệu tăng chậm hơn.

Các công ty tham gia điều tra cũng dự báo lạm phát ở mức 1,6% và 1,7% trong 3 đến 5 năm tới, ngoại trừ tác động trực tiếp của thuế tiêu dùng, không thay đổi so với số liệu đưa ra hồi tháng Chín.

Ngân hàng trung ương nước này vừa đưa ra các biện pháp vào cuối tháng 10/2014 tăng gấp đôi nỗ lực đáp ứng mục tiêu lạm phát 2% từ nay đến cuối tài khoá 2015, tính đến tháng 3/2016 để chấm dứt 15 năm ròng giảm phát.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ngân hàng trung ương muốn tác động đến kỳ vọng lạm phát của khu vực tư nhân thông qua chính sách tiền tệ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật dự kiến lạm phát dưới 2%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO