Nhật Bản thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới?

MINH NGUYÊN| 11/09/2018 06:28

Nhật Bản hiện đang là nơi thu hút nhân tài toàn cầu về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nhật Bản thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới?

Ảnh minh họa: Benjamin Hung

Các doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng làm nhiều giờ, tiền lương không cao và không có quyền chọn cổ phiếu dành cho các nhân viên bình thường theo phong cách Thung lũng Silicon, nhưng quốc gia này hiện đang là nơi thu hút tài năng toàn cầu về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo Bloomberg, du lịch Nhật đang bùng nổ trong vài năm qua và các thành phố của Nhật Bản thường xuyên trong danh sách những nơi đáng sống nhất trên thế giới. Đối với một số công ty công nghệ, nét đặc sắc trong văn hóa đại chúng của Nhật Bản cũng mang lại một lợi thế khi thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc.

Marc Burrage – Giám đốc điều hành Công ty tuyển dụng Hays ở Tokyo - cho biết: “Chúng tôi đang thấy người di cư có tay nghề cao đến Nhật Bản nhiều hơn so với trước đây, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Các rào cản cũng đã được hạ xuống vì chính phủ đã thừa nhận rằng các công ty không thể có đủ người có kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin”. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang cố gắng thu hút người lao động công nghệ thông tin từ nước ngoài qua việc đưa ra những chính sách đãi ngộ và đa dạng văn hóa nơi làm việc.

Link bài viết

Mercari – nhà điều hành một chợ đồ cũ trực tuyến đình đám tại Nhật Bản, đầu năm nay đã thuê được 33 sinh viên mới tốt nghiệp từ Viện Công nghệ Ấn Độ – trường kỹ thuật có đông sinh viên chọn làm việc cho những công ty công nghệ tầm cỡ thế giới. Trong số các cựu sinh viên của họ, có cả những người nổi tiếng ở thung lũng Silicon như CEO của Google, Sundar Pichai và người đồng sáng lập của Sun Microsystems, Vinod Khosla.

Mercari cũng bắt đầu phát hành cổ phiếu cho công chúng vào tháng 6. Hiện công ty đang có kế hoạch mở rộng đội ngũ kỹ thuật hơn 100 nhân viên; thêm 1.000 người trong 3 năm tới. Người sáng lập của Mercari - Shintaro Yamada đã bay đến Mumbai gặp gỡ những nhân viên mới được tuyển dụng và gia đình họ.

Ascent Robotics - một công ty khởi nghiệp khác về công nghệ ở Tokyo đang phát triển trí thông minh nhân tạo cho những chiếc xe không người lái và robot - những lĩnh vực có nhu cầu cao về công nhân và nhân viên thường có thể đi bất cứ nơi nào họ muốn. Giám đốc đầu tư James Westwood cho biết, Công ty đang nhận được trung bình 500 đơn xin việc mỗi tháng từ nước ngoài.

Văn phòng của Line tại Kyoto – một công ty về ứng dụng nhắn tin được phân nửa dân số Nhật Bản sử dụng mỗi ngày - đang trở thành một điểm thu hút lớn đối với những nhân viên nước ngoài. Cho đến nay, 13 trong số 20 kỹ sư được thuê cho văn phòng này là người nước ngoài.

Theo các ứng viên, các công ty Nhật Bản hiện thu hút và khiến họ lựa chọn đến làm việc nhờ sự tiện lợi của cuộc sống, một đô thị mở cửa 24/24, văn hóa đúng giờ và tỷ lệ tội phạm thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO