Nhật Bản công bố sách trắng về kinh tế

26/07/2009 07:17

Theo đó, kinh tế nước này có dấu hiệu hồi phục nhưng tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức kỷ lục 6 triệu người.

Nhật Bản công bố sách trắng về kinh tế

Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố sách trắng về tình hình kinh tế tài chính Nhật Bản trong năm tài khóa 2009, gồm 3 chương phân tích nền kinh tế Nhật Bản đang trong giai đoạn tồi tệ nhất kể từ sau thế chiến thứ hai. Xuất khẩu giảm mạnh do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hệ thống tài chính trong nước mặc dù ổn định nhưng tình trạng sản xuất và đầu tư thiết bị tại các công ty xí nghiệp gần như bị tê liệt. Từ mùa xuân năm 2009, nền kinh tế Nhật Bản có dấu hiệu hồi phục song tình trạng thất nghiệp vẫn đang lan rộng với mức kỷ lục là 6 triệu người.

Sách trắng còn đưa ra các biện pháp để khôi phục nền kinh tế Nhật Bản trong đó nhấn mạnh biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng truyền thống là ô tô và thiết bị điện tử đồng thời kích thích tiêu dùng trong nước gắn liền với nâng cao thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản đang kêu gọi cải cách Chính phủ và hệ thống tài chính cho rằng đó là những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới sau cuộc bầu cử Hạ viện vào ngày 30/8.

Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) đã đưa đưa ra lời kêu gọi này tại một diễn đàn kinh tế vào ngày 24/7 cho biết kinh tế Nhật Bản đang bước vào thời kỳ thay đổi cơ cấu lớn do vấn đề toàn cầu hóa và dân số lão hóa. Tổ chức này cho biết cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cơ hội để lựa chọn những chính sách có thể quyết định tương lai của đất nước.

Keidanren kêu gọi chính phủ mới áp dụng các dự luật nhằm trao quyền lực lớn hơn cho các chính quyền địa phương và đưa ra đường lối rõ ràng cho tương lai đất nước nhất là các chính sách về cải cách hệ thống an sinh xã hội, hệ thống thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản công bố sách trắng về kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO