Nhật Bản: Còn chốn dung thân

THANH TÂM| 18/02/2012 02:02

Nhật Bản: Còn chốn dung thân; Đô thị hóa toàn cầu; Xử gà “bất chính”; Con số biết nói: 30%.

Nhật Bản: Còn chốn dung thân

Nhật Bản: Còn chốn dung thân

Ở Nhật, chắc mọi người sẽ cười vào tựa phim “No country for old men” - Không chốn dung thân. Bởi vì, bước vào một tiệm trò chơi điện tử ở Yokohama, ta không chỉ thấy mấy bạn tuổi teen mà còn gặp nhiều ông cụ, bà lão đã qua 70 cái xuân xanh.

Các bậc tiền bối tại Nhật khỏe mạnh, minh mẫn, không hẹn mà gặp tại khu trò chơi mà họ hào hứng khen là “giúp vận động trí não” và “lý thú hơn nhiều so với việc ngồi nhà xem TV”...

Theo nghiên cứu của chính phủ Nhật, đến năm 2060, dân số nước này sẽ giảm 30%, tức là từ 128 triệu hiện tại xuống còn 86,74 triệu.

Cũng vào năm đó, số lượng người già hơn 65 tuổi sẽ chiếm đến 39,9% dân số (so với năm 2010 là 23%). Bên cạnh đó, tuổi thọ trung bình tăng: nhiều ông cố sẽ sống đến 84 tuổi và đa số bà cố sẽ mừng đại thọ 90 tuổi...

Vậy nên, việc các doanh nghiệp trong nước bắt tay vào thiết kế, phát triển các sản phẩm và dịch vụ “thân thiện với người cao tuổi” không phải là điều lạ. (CNN)

Đô thị hóa toàn cầu

Đầu năm Rồng đầy may mắn, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (TQ) công bố: số dân thành thị nước này đã vượt quá số dân nông thôn. Cụ thể, tính đến cuối năm 2011, 51,3% của 1,35 tỷ dân sống tại các thành phố, so với những năm 1980 thì tỷ lệ đó còn dưới 20%...

Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu thì đây không phải là lần đầu tiên TQ chứng kiến tỷ lệ dân số thành thị vượt quá nông thôn. Bởi vì hơn 1.000 năm trước, kinh đô Khai Phong đã là thành phố đông dân nhất thế giới.

Và khi Marco Polo đến TQ vào thế kỷ XII, ông cũng đã tuyên bố Hàng Châu là thành phố tuyệt vời nhất thế giới với 13.000 cây cầu... Dân số thành thị vượt nông thôn ở Anh từ thế kỷ XIX, ở Hoa Kỳ từ năm 1920.

Theo dự đoán của các chuyên gia, đến năm 2045, tỷ lệ người thành phố ở Hoa Kỳ, Tây Âu và Brazil sẽ là 90%, TQ 75%, Đông Nam Á khoảng 61%, Ấn Độ 50%... (Economist)

Xử gà “bất chính”

Ủy ban Châu Âu đang chuẩn bị thủ tục để xử lý 14 quốc gia Liên minh Châu Âu với “tội danh” không tuân thủ luật liên quan đến việc bảo đảm điều kiện cho gà nuôi để đẻ trứng tại 27 thành viên châu Âu. Các quốc gia EU có 13 năm để áp dụng các luật lệ được ban hành.

Thế nhưng, khi thời hạn này kết thúc vào ngày 1/1/2012 vừa qua, EC vẫn thấy rằng còn khoảng 51 triệu con gà đẻ không được thừa hưởng điều kiện sinh hoạt theo luật định như: diện tích chồng, máng nước, thức ăn...

Trứng gà không đạt chuẩn sẽ bị cấm bán, mà chỉ được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến. Vấn đề trứng gà trở nên nghiêm khắc vì ngoài vấn đề luật phải được tôn trọng, thì còn mang thông điệp không nên hành hạ con vật.

Ngoài ra, nuôi gà đủ chuẩn còn bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa các quốc gia trong khối. (AFP)

Con số biết nói: 30%

Đến năm 2030, thế giới sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn hiện tại 30%, theo kết quả Dự đoán Năng lượng của BP.

Nguồn năng lượng chính nhân loại tiêu thụ thay đổi theo thời gian: trước thời công nghiệp là củi, gỗ; vào giữa cách mạng công nghiệp là than đá; còn từ thế kỷ 20 đến nay là xăng dầu.

Và theo dự đoán của một số chuyên gia, phát triển mạnh nhất trong tương lai sẽ là khí đốt. Bên cạnh đó thì có năng lượng tái sinh, thủy lực…

Tính trong năm 2011 vừa qua, giá thành nhiều mặt hàng đã giảm vì khủng hoảng khu vực đồng tiền chung EUR và tăng trưởng chậm tại các quốc gia đang nổi kềm hãm nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong một số ít mặt hàng vẫn tăng giá có dầu thô tại Mỹ, tăng 10%.

Giá dầu đã lên đến đỉnh vào tháng 4 và hạ nhiệt chỉ sau khi có tin rằng nguồn cung ở Lybia đang ổn định trở lại và triển vọng phát triển kinh tế tăng. (Economist)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản: Còn chốn dung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO