Nhà đất ở Mỹ vẫn "hút" khách ngoại

THÁI BẢO| 26/07/2017 00:45

Những người nước ngoài đã mua số lượng căn hộ kỷ lục tại Mỹ trong năm ngoái, bất chấp đồng USD tăng và những thay đổi về chính trị của quốc gia này, theo báo Los Angeles Times.

Nhà đất ở Mỹ vẫn

Những người nước ngoài đã mua số lượng căn hộ kỷ lục tại Mỹ trong năm ngoái, bất chấp đồng USD tăng và những thay đổi về chính trị của quốc gia này, theo báo Los Angeles Times

Đọc E-paper

Theo số liệu của The National Association of Realtors (một hiệp hội thương mại của những người làm ngành bất động sản), người nước ngoài đã mua 284.455 căn hộ/bất động sản trong 12 tháng tính tới ngày 31/3/2017. Con số này gần gấp ba so với năm trước đó. Kết quả nghiên cứu của Realtors cũng cho thấy lượng tiền bằng USD tăng gần 50%, lên mốc 153 tỷ USD, một kỷ lục kể từ khi khảo sát này bắt đầu từ năm 2009.

Đổ tiền vào Mỹ

Những người mang quốc tịch Trung Quốc là đối tượng khách hàng chi đậm nhất, với khối bất động sản tổng cộng 31,7 tỷ USD, tăng gần 15% so với 27,3 tỷ USD cách đó một năm, và cũng là mức cao nhất tính đến nay trong khảo sát của Realtors. Tuy nhiên sự gia tăng lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm lại là khách hàng Canada.

Theo đánh giá của những người làm thống kê, giá cả ở Canada đã tăng vọt trong nhiều năm trở lại đây, một phần cũng do người Trung Quốc đầu tư nhiều vào Canada. Kết quả một phần phản ánh qua việc người Canada chi 19 tỷ USD vào các căn hộ ở Mỹ, cao hơn gấp đôi so với mốc 8,9 tỷ USD cách đó 12 tháng.

Theo lý giải của Lawrence Yun - Giám đốc kinh tế của Realtors, giá cả nhà đất tại Canada, đặc biệt ở Toronto và Vancouver đã tăng rất cao và là nguyên nhân chính khiến người Canada bạo chi cho nhà ở Mỹ. Thậm chí chính quyền tại các tỉnh ở Canada đã theo dõi sát sao tình hình của Toronto và Vancouver, đề nghị tăng mức thuế dành cho bất động sản đối với người nước ngoài mua nhà nơi đây vì cho rằng khách hàng Trung Quốc làm thị trường náo loạn, mất kiểm soát, theo Los Angeles Times.

Elli Davis - một nhà môi giới bất động sản ở Toronto cho biết người mua hưởng lợi từ giá cả đã bán, sau đó lấy tiền mua một ngôi nhà nhỏ hơn ở Canada, và rồi mua tiếp một căn nhà để nghỉ dưỡng tại Mỹ, và thường là chọn khu vực Florida. Ông nói với Los Angeles Times: "Người Canada thích khí hậu tại nước của các anh. Và chúng tôi có nhiều tiền hơn do giá cả thị trường bất động sản tại đây cao - đó là câu trả lời xác đáng".

>>Canada có thể hạn chế quyền mua nhà của người nước ngoài

California là địa điểm khá hút khách nước ngoài với 12% (35 tỷ USD) tổng giá trị tính theo USD của 6.000 người nước ngoài tham gia khảo sát, và cùng với Texas là hai nơi xếp sau Florida (22%) - nơi chủ yếu khách hàng đến từ Mỹ Latinh và châu Âu. Trong khi đó ở California chủ yếu là khách hàng châu Á và châu Đại Dương (71%).

Càng khó càng... kích thích

Khuynh hướng mua nhà ở Mỹ - thậm chí ở khắp nơi - của người Trung Quốc là không khó hiểu. Việc người Canada có sẵn tiền nên muốn chuyển sang sống ở nước láng giềng đông vui Mỹ cũng lý giải được. Nhưng điều lạ là, sự gia tăng đột biến trong cơn sốt nhu cầu nhà cửa ở Mỹ có vẻ đi ngược lại với tình trạng chính trị và kinh tế nơi đây.

Đồng USD đã tăng mạnh trong thời gian qua, dĩ nhiên tạo khó khăn cho những người nước ngoài muốn thu mua bất động sản tại đây. Thêm vào đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã trải qua nửa năm không mấy yên ả, thậm chí biến động mạnh ở chính sách đối với dân nhập cư.

Ông Yun lý giải về điều này như sau: "Sự bất ổn về chính trị và kinh tế cả trong lẫn ngoài nước không ngăn cản người nước ngoài tăng cường mua bất động sản ở Mỹ theo cấp số nhân trong năm qua. Người nước ngoài càng hành động nhiều hơn vì họ tin rằng Mỹ là nơi an toàn, đảm bảo để sinh sống, làm việc và đầu tư”.

Ngoài ra, người nước ngoài sẵn sàng "đặt cược", khi cảm thấy thêm động lực lao động ở thị trường Mỹ bởi giá USD tăng cao. Họ đơn giản nghĩ rằng nếu không mua ngay, thì sau đó thậm chí giá còn cao hơn nữa, theo ông Yun.

Tuy vậy, giới quan sát nhìn nhận, khảo sát của Realtors chưa phản ánh đúng tình trạng khách hàng Trung Quốc gặp khó khăn với các biện pháp siết chặt nhập cư và chính sách nhà đất mới của Mỹ, vì trong 12 tháng của thống kê này có tới 9 tháng thuộc giai đoạn những biện pháp trên chưa được áp dụng.

>>Giá bất động sản Australia tăng vọt vì người Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đất ở Mỹ vẫn "hút" khách ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO