Người giàu châu Á sẽ đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn

B. TRỊNH theo New York Times/DNSGCT| 05/12/2013 06:01

Nhiều nhà đầu tư giàu có nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chuyển nguồn vốn của họ cho các phương thức đầu tư trực tiếp, chẳng hạn kinh doanh bất động sản hay quỹ đầu tư mạo hiểm.

Người giàu châu Á sẽ đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn

Tương tự, việc phân bổ vốn cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và sở hữu vốn tư nhân trực tiếp của giới nhà giàu châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng từ 4% (năm 2012) lên 15% trong năm nay.

Đọc E-paper

Báo cáo trên còn cho thấy lượng vốn của họ đi vào các thị trường chứng khoán cũng đã giảm xuống, chỉ còn 14% tổng tài sản (năm 2012 đạt 21%) và hoạt động đầu tư vào các quỹ đầu cơ cũng bị cắt giảm gần một nửa trong năm qua, còn vỏn vẹn có 5%.

Theo ông Dominic Samuelson - Giám đốc Campden Wealth, không có gì đáng ngạc nhiên khi những gia đình giàu có ở châu Á bị hấp dẫn bởi việc đầu tư vào các doanh nghiệp, nhất là các công ty mới thành lập hơn là mua chứng khoán thông thường.

Lý do là một lượng lớn vốn tại châu Á được tạo ra bởi hoạt động kinh doanh của các chủ doanh nghiệp năng động hơn là nhờ vào sự vận động của các thị trường vốn. Các gia đình giàu có tại đây đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế và xây dựng được những mạng lưới quan hệ kinh doanh, hợp tác trong lĩnh vực hoạt động của họ, nhờ đó họ đạt được hiệu quả kinh doanh cao, ít gặp rủi ro.

Ông Samuelson dự báo trong những năm tới, nếu các gia đình tài phiệt châu Á tỏ ra hứng thú và lạc quan hơn về tiền đồ đầu tư thông qua phương thức đầu tư trực tiếp thì xu hướng đầu tư mới đó sẽ tiếp tục phát triển.

Ngoài ra, theo hai ngân hàng Citi Private Bank và UBS Wealth Management, nếu trước đây tâm điểm của các nhà đầu tư châu Á luôn nằm ngay tại lục địa này thì giờ đây, tiến trình đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư đã đưa người giàu châu Á đến với các thị trường toàn cầu như London hay New York, bằng chứng là số người giàu Đông Á đầu tư vào các chuỗi khách sạn hay hệ thống cao ốc văn phòng ở Mỹ và châu Âu gia tăng đáng kể.

Hơn thế, sau khi trải qua sự xuống dốc của thị trường tài chính giai đoạn 2008-2009, người giàu châu Á tỏ ra vững tin và lạc quan hơn trước những biến động của thị trường toàn cầu, sẵn sàng xem xét kỹ hơn chiến lược kinh doanh của các công ty mời góp vốn đầu tư và chọn ra cách bỏ trứng vào nhiều giỏ trên cơ sở so sánh doanh thu và lợi nhuận của những ngành truyền thống trước đây với những ngành mới nhằm đảm bảo hiệu quả quay vòng vốn cao.

Sẽ không lấy gì làm lạ khi trong những năm tới, một vài tập đoàn châu Á sẽ dự thầu nhằm thâu tóm những công ty cỡ vừa trong các lĩnh vực thực phẩm, giải khát, năng lượng, y tế - sức khỏe, viễn thông… đã có trụ sở chính lâu năm tại châu Âu hay Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giàu châu Á sẽ đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO