Người Anh đã quyết rời khỏi EU

KIM THỦY| 24/06/2016 02:49

Với tỷ lệ 51,9%, người dân Anh đã quyết rời khỏi EU sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 23/6.

Người Anh đã quyết rời khỏi EU

Tính đến 13h01 ngày 24/6 (giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu tại 382 điểm bỏ phiếu tại Anh cho thấy 51,9% người dân Anh đồng ý để xứ sở sương mù rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (Brexit), theo Bloomberg.

Kết quả kiểm phiếu trưng cầu dân ý tại Anh. Nguồn: Bloomberg

Trong 48,1% cử tri muốn Anh ở lại EU, chiếm phần đông trong đó là người dân tại London Scotland và Bắc Ireland, tuy nhiên lợi thế này đã mất đi do tỷ lệ phản đối áp đảo đến từ khu vực phía bắc Anh.

Kết quả trên đã khiến đồng bảng mất giá kỷ lục, xuống mức thấp nhất từ năm 1985.

Đồng bảng mất giá kỷ lục sau kết quả trưng cầu dân ý tại Anh. Nguồn: Bloomberg

Tuy cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Anh không mang tính pháp lý và về mặt lý thuyết thì có một số cách để vô hiệu hóa kết quả trưng cầu, nhưng việc chống lại nguyện vọng của người dân chẳng khác nào "tự sát chính trị", theo BBC.

Thông báo kết quả kiểm phiếu chính thức không đồng nghĩa với thông báo "Rời EU" chính thức. Và thông báo này có thể được thực hiện trong vòng vài ngày, khi các thành viên EU nhóm họp vào 28-29/6, hoặc cũng có thể phải chờ thêm nhiều tháng nữa.

Ngoài ra, theo Điều 50 của Hiệp ước Liên minh châu Âu về các quy định để một thành viên ra đi, quốc gia thành viên phải thông báo cho EU về quyết định của mình, sau đó hai bên phải thương lượng về một thỏa thuận rút lui. Theo đó, nước này sẽ có 2 năm để đàm phán về một hiệp ước mới thay thế các điều khoản tư cách thành viên EU.

>G7 lo ngại Anh rời EU sẽ gây "sốc" cho kinh tế toàn cầu

>IMF: Anh rời EU, thị trường tài chính sẽ lung lay

>OECD cảnh báo những tác động tiêu cực nếu Anh rời EU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Anh đã quyết rời khỏi EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO