Người Anh bắt đầu thắt chặt chi tiêu vì Brexit

VÂN THẢO| 20/02/2017 07:29

Thống kê tháng Một cho thấy, chỉ số lạm phát tại Anh đã tăng lên 1,8% so với con số 1,6% của tháng trước đó.

Người Anh bắt đầu thắt chặt chi tiêu vì Brexit

Trước tác động của Brexit, các hộ gia đình ở Anh đang ngày càng thắt chặt "hầu bao", đẩy mức tăng chi tiêu tiêu dùng nước này giảm xuống thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, theo CNNMoney.

Cụ thể, chỉ số chi tiêu tiêu dùng đã được điều chỉnh theo lạm phát tại Anh chỉ tăng 0,4% trong tháng 1/2017, thấp hơn nhiều so với mức tăng 2,5% của tháng trước đó và là mức tăng thấp nhất trong ba năm qua, theo số liệu thống kê của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS).

Theo chuyên gia tư vấn thống kê Kate Daveis của ONS, nguyên nhân của sự sụt giảm trên do giá nhiên liệu và lương thực tăng cao. Sau khi người dân Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), đồng bảng nước này đã rớt giá mạnh so với USD, đẩy lạm phát gia tăng, khiến giá hàng hóa tăng cao so với trước. 

Bên cạnh đó, thu nhập của người dân không được cải thiện buộc họ phải cắt giảm chi tiêu, Naeem Asslam – trưởng bộ phận phân tích thị trường của Think Markets nói với CNN

Thống kê tháng Một cho thấy, chỉ số lạm phát tại Anh đã tăng lên 1,8% so với con số 1,6% của tháng trước đó. Capital Economic dự đoán chỉ số này sẽ tiếp tục tăng và vượt ngưỡng kỳ vọng 2% vào tháng 2 tới của Ngân hàng Trung ương Anh. 

Việc chi tiêu tiêu dùng mất đà tăng là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng ở nước Anh bắt đầu hạn chế chi tiêu trong tháng đầu năm 2017.

Trước đó, theo một báo cáo của PwC hồi tháng 12/2016, các hộ gia đình tại Anh có mức chi tiêu cao nhất (khoảng 50.000 bảng/năm) so với các quốc gia ở châu Âu như Ireland (41.000 bảng/năm) hay Pháp (35.000 bảng/năm). Kết quả này đã được kỳ vọng góp phần đưa nền kinh tế của đất nước vượt qua cú sốc Brexit. Tuy nhiên, bây giờ, dường như người tiêu dùng ở Anh đang bắt đầu thắt lưng buộc bụng trước áp lực giá cả tăng cao.

"Kết quả thống kê là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy giá cả tăng cao sẽ siết chặt mức chi tiêu tiêu dùng của người dân Anh. Và tình trạng này dự kiến kéo dài từ nay đến năm 2018", Andrew Sentence – cố vấn kinh tế cao cấp tại PwC nói. 

>>Người Anh bắt đầu hối hận vì Brexit 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Anh bắt đầu thắt chặt chi tiêu vì Brexit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO