Ngành xe hơi Trung Quốc: Cú hích từ xe điện?

GIANG LANG| 03/12/2015 06:40

Với những nỗ lực trong thời gian qua, những thương hiệu xe hơi Trung Quốc không giấu tham vọng vươn ra thế giới.

Ngành xe hơi Trung Quốc: Cú hích từ xe điện?

Với những nỗ lực trong thời gian qua, những thương hiệu xe hơi Trung Quốc không giấu tham vọng vươn ra thế giới.

Giữa tháng 11, Hãng General Motors (GM) tiết lộ dòng xe thể thao Buick Envision được lắp ráp tại Trung Quốc sẽ được nhập khẩu vào Mỹ vào đầu năm 2016.

Kế hoạch này đã hé lộ từ trước và vấp phải một số chỉ trích từ Nghiệp đoàn Ngành xe hơi Mỹ (UAW). Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, đó có thể là tia hy vọng cho mong muốn chinh phục thị trường nước ngoài của ngành xe nước này.

Cú hích từ xe điện

Trong khi Trung Quốc là thị trường xe hơi có doanh số cao nhất thế giới trong 6 năm qua, vẫn còn một việc lấn cấn trong sự phát triển: Xe hơi Trung Quốc bản thân nó không có chỗ đứng ngay tại đất nước mình.

Volkswagen, GM hay Toyota xem Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ. Kinh tế và lực lượng lao động Trung Quốc hưởng lợi nhiều từ các nhà máy, công ty liên doanh nhưng lại đồng nghĩa với việc những hãng xe nước ngoài "đè chết" các thương hiệu xe hơi thuần Trung Quốc như SAIC Motor, Dongfeng Motor, BYD...

Cho đến nay, xe hơi Trung Quốc vẫn bất lực trong tham vọng tấn công các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Những thương hiệu xe hơi Trung Quốc lâu nay vẫn gặp khó khăn trong việc chinh phục thị trường nước ngoài. Nguồn: Autonews

Tuy nhiên, nhiều xáo trộn trong thị trường xe hơi vừa qua đã góp phần thúc đẩy tham vọng của những hãng xe Trung Quốc.

Hồi tháng 10, Reuters dẫn lời Giám đốc Isbrand Ho của Hãng BYD tại châu Âu cho biết thương hiệu xe Trung Quốc này sẽ nhắm tới nước Anh như điểm khởi đầu cho chiến dịch chinh phục thị trường châu Âu. "Người Anh khá cởi mở với công nghệ mới. Họ tương đối giàu có. Tôi nghĩ rằng nước Anh có thể là một trong những địa điểm thích hợp cho xe hơi Trung Quốc", ông Isbrand Ho nói.

Thế mạnh của BYD là các dòng xe điện, và tuyên bố của họ đến ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Anh, trong đó có những ký kết kinh tế song phương trị giá 40 tỷ USD.

Trên thực tế, BYD đã nhắm tới dòng xe điện từ lâu. Vào năm 2012, họ đã có kế hoạch sản xuất xe buýt điện ở Bulgaria. Và quyết tâm của BYD được củng cố qua... sự cố khi Hãng Volkswagen bị cáo buộc gian lận khí thải và sụt giảm uy tín, đã phần nào thôi thúc các nước chuyển sang sử dụng xe nhiên liệu sạch.

Thống kê của Clean Technica đăng tải vào ngày 19/11 cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2015, xe điện của Trung Quốc đã bán được 136.733 chiếc, gấp đôi số lượng của năm 2014.

BYD nuôi tham vọng "mở cửa" thị trường sang châu Âu, bắt đầu từ nước Anh. Nguồn: China Car Fans

Chủ yếu nhờ chính phủ?

Hầu hết giới quan sát cho rằng, sự bùng nổ của xe điện tại Trung Quốc chủ yếu xuất phát từ việc chính phủ nước này can thiệp và điều chỉnh chính sách, vì thực tế không phải dân Trung Quốc muốn mua chúng. Sự khuyến khích của chính phủ bao gồm việc hạn chế số lượng giấy phép đăng ký xe chạy nhiên liệu truyền thống còn 20.000 xe/tháng, theo trang CS Monitor.

Hôm 19/11, Geely của Trung Quốc tuyên bố kế hoạch chuyển đổi 90% sang các dòng xe điện vào năm 2020. Công ty này đã mua lại thương hiệu Volvo của Thụy Điển với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2010 và mua lại Manganese Bronze - hãng sản xuất xe taxi màu đen mang tính biểu tượng của London, với mức giá 11 triệu bảng (17 triệu USD) ba năm sau.

Geely tuyên bố kế hoạch sản xuất 90% xe điện, hybrid vào năm 2020. Nguồn: Car Advice

NextEV Inc., công ty thành lập năm ngoái đã tuyên bố kế hoạch 1 tỷ USD nhằm cạnh tranh với hãng xe điện nổi tiếng Tesla. Nhà sáng lập William Li và một nhóm doanh nhân internet, do Tencent Holdings Ltd. và Hillhouse Capital hỗ trợ đang nhắm mục tiêu để tung ra một mẫu siêu xe trong năm 2016, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, đây vẫn là "cuộc chơi" rất cam go cho những thương hiệu xe Trung Quốc. Họ đang sống nhờ "bầu sữa" của chính phủ, nhưng sẽ khó có thể cạnh tranh tại các thị trường lớn, nơi "luật chơi" khác biệt đáng kể.

Chính Trung Quốc cũng đang đối mặt với việc làm sao để giữ đại lục tiếp tục là thị trường xe hơi số 1 thế giới, trong bối cảnh điều chỉnh để các loại xe nội địa đủ sức cạnh tranh với những thương hiệu lâu đời từ nước ngoài.

Xe nhiên liệu mới của Trung Quốc phải cạnh tranh khốc liệt với các loại xe danh tiếng của nước ngoài. Nguồn: Carinsuranceunder21

Những tác động từ xu hướng "nội địa hóa" và tâm lý không muốn tiêu pha "phung phí” như trước của Trung Quốc đã làm cho nền kinh tế nước này phải đặt chỉ tiêu năm 2015 phát triển 7%, con số thấp kỷ lục trong hơn 30 năm qua.

Chính vì vậy, việc các công ty xe hơi Trung Quốc có thể tận dụng xu hướng dùng xe điện để vươn ra thế giới hay không còn phụ thuộc vào nền kinh tế nước này.

>Thị trường ô tô Trung Quốc giảm đà tăng trưởng

>Các "đại gia" ô tô gặp "hạn" tại Trung Quốc

>Ô tô chạy điện tự chế tại Trung Quốc

>Thị trường ô tô nhập khẩu: Tìm lối đi riêng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành xe hơi Trung Quốc: Cú hích từ xe điện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO