Mỹ-Trung cam kết thúc đẩy thương mại

Tổng hợp| 29/07/2009 01:29

Mỹ và Trung Quốc đều đồng ý rằng kinh tế thế giới đang phục hồi dần nhưng vẫn cần tiếp tục duy trì các gói kích thích vì “quá trình hồi phục vẫn còn rất mong manh”.

Mỹ-Trung cam kết thúc đẩy thương mại

Sau hai ngày hội đàm cấp cao tại Washington bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Timothy Geithner nói Mỹ và Trung Quốc (TQ) cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch . Ông nói hai quốc gia chia sẻ quan điểm, thương mại cần được thực hiện một cách “công khai và dựa trên luật lệ.”

Cú bắt tay giữa ông Geithner và ông Vương Kỳ Sơn cam kết chống bảo hộ mậu dịch, thực hiện thương mại công

Ông Geithner lên tiếng sau khi hội đàm với phó thủ tướng Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn. Ông Geithner nói TQ đồng ý gia tăng chi tiêu trong nước và Hoa Kỳ xiết chặt các điều luật về tài chính nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng mới.

Trong cuộc đối thoại, TQ tiếp tục nói về mong muốn cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế trong dự trữ toàn cầu để không dùng duy nhất đồng USD. Trong nhiều tháng gần đây, Bắc Kinh đã lên tiếng về việc thay đồng USD trong các giao dịch quốc tế bằng một đồng tiền dự trữ của IMF - động thái cho thấy Trung Quốc muốn khẳng định hơn vị thế quốc tế của mình.

Sau cuộc hội đàm cấp cao Mỹ Trung, được biết đến dưới tên "Đối thoại Chiến lược và Kinh tế," Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ cho các nhà báo hay: "Hoa Kỳ và TQ là hai trong nhiều quốc gia được hưởng lợi to lớn từ hệ thống thương mại toàn cầu. Hai nước chia xẻ lợi ích chung trong việc đảm bảo thương mại toàn cầu được tiến hành công khai và có luật lệ rõ ràng.”

Ông Geithner nói hội đàm kết thúc với cam kết từ phía TQ gia tăng tiêu thụ trong nước, giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đổi lại, theo ông Geithner, Hoa Kỳ sẽ siết chặt các quy định về giao dịch tài chính.

Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk nói trên Bloomberg: “Họ phải xây dựng một xã hội tiêu dùng nội địa hơn”. Ông Kirk cho rằng bất kể đó là lĩnh vực gì, từ “phần mềm, phim ảnh, nghệ thuật sáng tạo” thì đó cũng là thị trường lớn cho Mỹ. Nói nôm na, người Mỹ muốn người Trung Quốc mở hầu bao nhiều hơn cho tiêu dùng.

Chính quyền của tổng thống Obama yêu cầu Quốc hội tăng thêm vốn cho ngân hàng nhằm giảm bớt nguy cơ bể nợ và chấn chỉnh hệ thống tài chánh.

Phái viên BBC Caroline Hepker tại New York nói giọng điệu của cuộc đàm phán cho thấy cả Hoa Kỳ và TQ nhận thấy nhu cầu cần hợp tác với nhau, thay vì đối dầu. Bà nói thêm cả hai quốc gia hiện giờ đang trong điệu nhảy tăng gô và thừa nhận phương cách tiến triển duy nhất là qua đối thoại.

Kinh tế Trung Quốc đã có dấu hiệu hồi phục mạnh với GDP tăng 7,1% trong nửa đầu năm nay. Tuy vậy, hai đầu tàu kinh tế của thế giới thừa nhận việc rút các biện pháp kích thích cần được tiến hành thận trọng và tránh không để tình trạng mất cân đối hay bong bóng kinh tế khác xuất hiện.

Reuters trích lời một quan chức nói “cả Mỹ và Trung Quốc đều đã triển khai các gói kích thích tài chính và tiền tệ rất quyết liệt. Ở cả hai nước, các chính sách đã bắt đầu có hiệu quả nhưng rõ ràng là không thể chủ quan được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ-Trung cam kết thúc đẩy thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO