Mỹ điều tra công ty thuê mướn 'COCC" ở Trung Quốc

T.H/DNSGCT| 14/10/2013 06:38

Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đang điều tra văn phòng ở Hongkong của Ngân hàng JPMorgan về việc tuyển dụng con cái của các quan chức cấp cao của Trung Quốc nhằm mục đích mở rộng cơ hội làm ăn ở nước này.

Mỹ điều tra công ty thuê mướn 'COCC

Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đang điều tra văn phòng ở Hongkong của Ngân hàng JPMorgan về việc tuyển dụng con cái của các quan chức cấp cao của Trung Quốc nhằm mục đích mở rộng cơ hội làm ăn ở nước này.

Đọc E-paper

Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đang điều tra văn phòng ở Hongkong của Ngân hàng JPMorgan về việc tuyển dụng con cái của các quan chức cấp cao của Trung Quốc, mà theo các nhà quan sát điều này nhằm mục đích nới rộng cơ hội làm ăn ở nước này. Một đạo luật của Mỹ ban hành năm 1997 để chống tham nhũng cấm các công ty Mỹ không được hối lộ cho các quan chức nước ngoài để giành hợp đồng làm ăn.

Từ năm 2010 tới nay, SEC đã điều tra ít nhất bảy vụ án liên quan tới việc hối lộ các quan chức Trung Quốc, dính líu tới các công ty lớn của Mỹ. Tin tức báo chí cho biết cuộc điều tra của SEC lần này tập trung vào hai người là con của các quan chức cấp cao Trung Quốc được văn phòng của Ngân hàng JPMorgan tuyển dụng.

Theo tờ New York Times, vào năm 2007 ngân hàng này đã thuê bà Trương Tây Tây, con gái của ông Trương Thự Quang, một quan chức cao cấp của Tập đoàn Hỏa xa Trung Quốc hiện đang bị xét xử ở Bắc Kinh về tội nhận hối lộ hàng triệu USD. Sau đó, vào năm 2010 ngân hàng này đã thuê ông Đường Hiểu Ninh, con trai của ông Đường Song Ninh, Chủ tịch Tập đoàn Quang Đại Trung Quốc.

Cả hai tập đoàn vừa kể đều là xí nghiệp quốc doanh. Sau khi bà Trương Tây Tây và ông Đường Hiểu Ninh được tuyển dụng, hai tập đoàn này đã trở thành khách hàng của JPMorgan. ÔngTrương Gia Đôn, tác giả cuốn "Sự sụp đổ sắp diễn ra của Trung Quốc", cho biết việc thuê mướn như vậy được đặt tên là “Săn voi”. Voi ở đây là những viên chức quan trọng của nhà nước bản địa có con cái theo học ở các trường nổi tiếng trên thế giới.

Và nếu các công ty nước ngoài muốn có được những hợp đồng lớn thì phải săn tìmnhững con voi ấy. Ông Trương Gia Đôn nói rằng cách làm việc này khá phổ biến ở Trung Quốc, nơi mà vấn đề quan hệ được chú trọng một cách đặc biệt. Các nhà phân tích nói rằng việc tuyển dụng con cái các quan chức xảy ra không thường xuyên như việc hối lộ bằng tiền bạc, cho đi du lịch hoặc đưa đi ăn chơi. Nhưng một số những vụ tuyển dụng này dính líu tới những khoản tiền lương rất lớn.

Tuy việc thuê mướn con ông cháu cha đã giảm đi trong thời gian gần đây, quyết định điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ đã thu hút sự chú ý của dư luận đối với vấn đề này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ điều tra công ty thuê mướn 'COCC" ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO