Mỹ có thể cấm laptop trên các chuyến bay quốc tế

30/05/2017 06:37

Mỹ có thể cấm máy tính xách tay (laptop) trên khoang hành khách của tất cả các chuyến bay ra và vào nước này như một phần trong nỗ lực nhằm ngăn chặn các mối nguy về an ninh.

Mỹ có thể cấm laptop trên các chuyến bay quốc tế

Mỹ có thể cấm máy tính xách tay (laptop) trên khoang hành khách của tất cả các chuyến bay ra và vào nước này như một phần trong nỗ lực nhằm ngăn chặn các mối nguy về an ninh - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ Joh Kelly hôm 28/5.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox News, ông Kelly nói Chính phủ Mỹ đang có kế hoạch siết chặt an ninh hàng không, bao gồm tăng cường giám sát hành lý xách tay.

"Đó là những gì mà chúng tôi đang nghĩ đến: những kẻ khủng bố, ý tưởng hạ một máy bay đang bay, nhất là một máy bay Mỹ chở đầy người Mỹ", ông Kelly phát biểu.

Hồi tháng 3, Mỹ đã áp dụng hạn chế về những thiết bị điện tử kích thước lớn được phép mang lên khoang hành khách của các chuyến bay vào Mỹ từ 10 sân bay nước ngoài, bao gồm các sân bay ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kelly nói động thái này sẽ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn về an ninh hàng không nhằm ngăn ngừa điều mà ông gọi là "một mối đe dọa tinh vi thực sự". Tuy nhiên, vị Bộ trưởng cho biết Chính phủ Mỹ chưa đi đến quyết định cuối cùng về thời điểm sẽ áp lệnh cấm laptop trên tất cả các chuyến bay quốc tế ra và vào Mỹ.

"Chúng tôi vẫn đang theo dõi các thông tin tình báo", ông Kelly nói. "Và trong quá trình đó sẽ xác định thời điểm áp dụng, nhưng nói chung, chúng tôi sẽ siết quy định chặt hơn nhiều so với hiện nay".

Các hãng hàng không lo ngại việc cấm laptop trên diện rộng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, không hãng nào muốn có sự cố xảy ra trên chuyến bay của mình.

"Cho dù quy định có là gì, chúng tôi sẽ tuân thủ", ông Oscar Munoz - Tổng giám đốc United Airlines phát biểu.

Hồi tháng 1 năm nay, các hãng hàng không đã gặp xáo trộn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày đối với công dân các nước Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen. Các hãng bay đã chật vật trong việc xác định hành khách nào có thể lên máy bay, hành khách nào không thể. Tuy nhiên, sau đó sắc lệnh này đã bị tòa án Mỹ đình chỉ.

Về trường hợp cấm laptop, chính quyền Tổng thống Trump cũng đang khiến các hãng bay phải chờ đợi quyết định cuối cùng.

Trong số các biện pháp an ninh hàng không tăng cường, nhà chức trách Mỹ có thể thắt chặt việc soi hành lý sách tay. Ông Kelly nói rằng để tránh phải trả phí hành lý ký gửi, nhiều hành khách nhồi nhét quá nhiều thứ vào hành lý xách tay, khiến nhà chức trách gặp khó khi kiểm tra. 

>>Twitter "nối gót" Facebook nỗ lực ngăn chặn các hành vi khủng bố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ có thể cấm laptop trên các chuyến bay quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO