Maldives - "nạn nhân" mới của "bẫy nợ" Trung Quốc

THANH TÙNG| 27/11/2018 06:53

Vừa chính thức nhậm chức vào ngày 17/11/2018, tân Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih đã tuyên bố rằng ngân quỹ quốc gia bị thâm lạm nghiêm trọng và đảo quốc này đang gặp khó khăn về tài chính vì đã vay mượn của Trung Quốc quá nhiều.

Maldives -

Ông Solih báo động: “Vào lúc tôi nhậm chức tổng thống, tình hình tài chính của đất nước đang bấp bênh. Những thiệt hại đến từ các dự án được thực hiện vì động cơ chính trị, và thua lỗ rất to lớn… Kho bạc nhà nước đã mất hàng tỷ rufiyaa do nạn biển thủ và tham nhũng ở mọi cấp chính quyền”.

Link bài viết

Tình hình nêu trên của Maldives diễn ra trong bối cảnh tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra ở Papua New Guinea, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi các nước trong khu vực đứng về phía Hoa Kỳ, không nên bị dẫn dụ bởi chính sách ngoại giao bẫy nợ thiếu minh bạch của Bắc Kinh.

Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi không nhấn chìm các đối tác trong một biển nợ. Chúng tôi không ép buộc, không hối mại, không làm ảnh hưởng đến nền độc lập của quý vị”. Ông Mike Pence nói về “vành đai nhằm bóp nghẹt” và “con đường một chiều”, hàm ý mỉa mai sáng kiến “Một vành đai, một con đường” mà Trung Quốc đang mở rộng khắp thế giới.

Theo Reuters, đảo quốc Maldives là “nạn nhân” mới nhất trong một loạt các nước nhỏ được Trung Quốc đầu tư hàng triệu USD để thực hiện các dự án đường cao tốc và các công trình địa ốc trong khuôn khổ sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Theo báo Nhật Nikkei Asian Review, khoản nợ của Sri Lanka với Trung Quốc, trước khi cho thuê cảng, là gần 8 tỷ USD, tiếp sau là Maldives và Lào.

Trong khi đó, tại Indonesia, dự án đường sắt trị giá 6 tỷ USD đang trễ tiến độ và chi phí tiếp tục tăng. Tình hình tương tự cũng xảy đến với các nước đang phát triển và cần phát triển hạ tầng như Kazakhstan và Bangladesh.

Các dự án tại Maldives đã đẩy đất nước chỉ có hơn 400.000 dân này vào cảnh nợ nần dưới thời chính quyền của cựu tổng thống thân Bắc Kinh Abdullah Yameen. Ông Solih cho biết đã được thông báo lại rằng Maldives nợ Trung Quốc 1,5 tỷ USD, nhưng con số thực tế có nguy cơ cao hơn rất nhiều, tương đương với hơn 1/4 GDP hằng năm của đảo quốc.

Thiên đường nghỉ mát nhiệt đới Maldives đã không thoát khỏi số phận trở thành một con nợ của Trung Quốc và sẽ sớm phải theo chân Pakistan “gán đất trả nợ”, để Trung Quốc lập một căn cứ quân sự mới ở đây - một vị trí trọng yếu gần Ấn Độ.

(Theo DoanhnhanPlus)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Maldives - "nạn nhân" mới của "bẫy nợ" Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO