London đếm ngược thời gian đến ngày khai mạc Olympic 2012

LÊ NGUYÊN tổng hợp| 30/04/2012 03:38

Bên cạnh những háo hức về một Olympic hoành tráng diễn ra trong thành phố, trên đất nước mình, người dân Anh không khỏi băn khoăn về chi phí bỏ ra cho sự kiện thể thao trọng đại này và sự đóng góp tiền của của họ vào đó lên đến mức nào.

London đếm ngược thời gian đến ngày khai mạc Olympic 2012

Ngày 18/4/2012 là thời điểm nước Anh bắt đầu đếm ngược quãng thời gian 100 ngày tính đến ngày khai mạc Olympic London 2012. Phương châm của sự kiện thể thao quan trọng này là “truyền cảm hứng cho cả một thế hệ” (Inspire a generation) và Ủy ban Olympic nước Anh đã nỗ lực tạo ra những dấu ấn nổi bật khi thời gian chuẩn bị còn chưa đến 100 ngày.

Đọc E-paper

Phi đội Red Arrows của Không quân hoàng gia Anh

Dấu ấn độc đáo đầu tiên phải kể đến là năm vòng tròn Olympic khổng lồ được kết bằng 20 ngàn bông hoa tại khu vườn nổi tiếng Kew Gardens nằm ở phía tây thành phố London. Hành khách đi trên những chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Heathrow của London có thể nhìn thấy những vòng tròn Olympic xinh đẹp trải rộng bên dưới tầm mắt mình.

Ngay trong ngày khai mạc Olympic London 2012, phi đội máy bay Red Arrows (Mũi tên đỏ) nổi tiếng thế giới của Không quân hoàng gia Anh (RAF) sẽ bay biểu diễn và tạo ra những hình ảnh đẹp mắt nhất trên bầu trời nước Anh. Chúng sẽ tạo thành đội hình “Đại chiến” (Big Battle) và bay qua các thành phố Belfast, Cardiff, Edinburgh và London để chào mừng các vận động viên đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tiếp xúc với giới truyền thông, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Jacques Rogge bày tỏ sự tin tưởng là London sẽ đáp ứng được kỳ vọng của cả thế giới. Riêng vận động viên chạy cự ly ngắn ba lần vô địch Olympic Usain Bolt tuyên bố là sẽ làm cho cả thế giới phải kinh ngạc với thành tích chạy 100m trong 9,4 giây và 200m trong 19 giây.

Theo Bộ trưởng Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Anh Jeremy Hunt, để phục vụ công chúng yêu thể thao, Chính phủ Anh sẽ thiết lập 69 “live site” (địa điểm xem tại chỗ) trên khắp cả nước để công chúng có thể theo dõi trực tiếp diễn biến của các cuộc thi đấu, 22 trong số những địa điểm này được trang bị màn ảnh lớn.

Huân tước Seb Coe, Chủ tịch Olympic London 2012, sẽ trồng trong khu vườn Kew Gardens một cây sồi lấy từ hạt của cây sồi trồng ở Much Wenlosk vào năm 1890 để vinh danh Nam tước Pierre de Coubertin, người sáng lập các hình thức thi đấu Olympic hiện đại.

Bên cạnh những háo hức về một Olympic hoành tráng diễn ra trong thành phố, trên đất nước mình, người dân Anh không khỏi băn khoăn về chi phí bỏ ra cho sự kiện thể thao trọng đại này và sự đóng góp tiền của của họ vào đó lên đến mức nào. Được biết chi phí cho Olympic London 2012 vào khoảng 9,3 tỉ bảng Anh, tăng gần gấp bốn lần so với thời điểm tính toán sơ khởi vào năm 2005.

Trong một cuộc thăm dò của đài BBC với 2.007 người dân Anh, 64% trong số họ cho rằng người chịu thuế sẽ phải gánh nhiều chi phí của Olympic, nhưng có 55% số người tin rằng sự kiện này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nước Anh. Phân tích chi tiết hơn sẽ thấy thành phần những người càng sống xa London thì càng cảm thấy gánh nặng thuế khóa nặng nề hơn đối với họ.

Tại Scotland, chỉ 16% những người được phỏng vấn tỏ ra hào hứng với Olympic London 2012 và nghĩ rằng sự kiện thể thao này có lợi cho họ. Tỷ lệ này là 37% ở vùng Đông Nam, 31% ở miền Trung, 23% ở miền Bắc, 19% ở xứ Wales và vùng Tây Nam.

Dù sao chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian cũng đã khởi động và cả thế giới đang dõi mắt nhìn về London, người Anh sẽ phải nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích mong muốn từ một sự kiện thể thao phải dày công tranh đấu mới có được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
London đếm ngược thời gian đến ngày khai mạc Olympic 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO