Lại đổ xô tới Trung Quốc

HOÀNG HUY (Theo Forbes)| 16/07/2010 04:07

Với kỳ vọng Trung Quốc tăng trưởng gấp ba lần Mỹ, các công ty Mỹ lại tiếp tục đổ xô tới Trung Quốc để tìm kiếm lợi nhuận.

Lại đổ xô tới Trung Quốc

Với kỳ vọng Trung Quốc tăng trưởng gấp ba lần Mỹ, các công ty Mỹ lại tiếp tục đổ xô tới Trung Quốc để tìm kiếm lợi nhuận.

Tất cả các công ty Mỹ, từ Apple, Ford Motor, Nike, HJ Heinz cho tới Gap, đang bành trướng ở Trung Quốc (TQ) đại lục. Năm ngoái, theo Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung, các hãng Mỹ đã đầu tư 3,6 tỷ USD vào quốc gia này và đây là sự gia tăng đáng kể so với mức 2,9 tỷ USD của năm 2008.

Starbucks và Coca-Cola vẫn tiếp tục coi TQ như thị trường phát triển hàng đầu. Trong khi đó, đối thủ của Coca-Cola là Pepsi lại bị giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, lý do là Pepsi đang đầu tư 1 tỷ USD trong vòng bốn năm tới để xây dựng 14 nhà máy nước giải khát mới.

Theo Pacific Epoch, hãng nghiên cứu kinh tế vĩ mô và vốn cổ phần có trụ sở ở Thượng Hải, chiến lược của Pepsi là hầu như sẽ gia tăng gấp đôi khả năng sản xuất tại thị trường TQ.

Năm nay, hãng Wynn Resorts mở sòng bài thứ hai tại Macau và đã thông báo kế hoạch mở sòng thứ ba nhằm cạnh tranh ráo riết với đối thủ Las Vegas Sands. Theo dự định, năm 2011, sòng bài mới sẽ mở ra tại dải Cotai của Macau. Bên cạnh đó, hãng beer Molson Coors mới đây đã thông báo thành lập công ty liên doanh đầu tiên tại TQ.

Hơn một thập niên qua, General Motors và Volkswagen đã đầu tư hàng tỷ USD vào TQ. Ford đang tăng tốc để đuổi kịp các đối thủ thông qua việc gia tăng khả năng sản xuất và mở rộng mạng lưới bán lẻ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Ford và đối tác liên doanh TQ Chang'an Ford Mazda Automobile có kế hoạch bắt đầu chế tạo kiểu xe Ford Focus thế hệ kế tiếp tại nhà máy mới trị giá 490 triệu USD ở Chongqingin vào năm 2012.

Tuy rằng doanh số của Ford có thể chưa bằng các “đại gia” xe hơi khác ở TQ, nhưng việc kinh doanh của hãng này đang tiến triển nhanh. Theo đánh giá của Pacific Epoch, trong quý I, doanh số của Ford đạt 153.000 chiếc, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước.

Các hãng Mỹ không chỉ mới đầu tư vào TQ do vừa hồi phục mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo Bộ Thương mại TQ, trong năm tháng đầu năm 2010, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào quốc gia này tăng 14%, lên tới gần 39 tỷ USD.

Chỉ riêng trong tháng Năm, đầu tư của nước ngoài đã tăng 27%, đạt tới con số 8,1 tỷ USD. Tiền đầu tư được dành cho việc xây dựng và mở rộng nhà máy. Từ đầu năm 2010 cho tới nay, gần phân nửa số tiền đầu tư (tức hơn 18 tỷ USD) được dành cho lĩnh vực chế tạo.

Trong khi các công ty đa quốc gia lớn đã nhanh chân vào TQ từ lâu, thì các công ty nhỏ hơn cũng đang đông tiến. Trong một khảo sát gần đây về công ty cỡ vừa, HSBC nhận thấy, 65% công ty mong đợi lợi tức từ hoạt động kinh doanh quốc tế sẽ tăng trong vòng hai năm tới.

Bên cạnh đó, 65% công ty cho rằng, lợi tức từ hoạt động kinh doanh quốc tế đang gia tăng nhanh chóng, hoặc nhanh hơn so với hoạt động kinh doanh quốc nội trong năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lại đổ xô tới Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO