Kinh tế internet

PHAN TÂM| 04/07/2013 09:57

Trong 5 năm tới, các công ty thương mại điện tử có thể trở thành những công ty giá trị nhất thế giới.

Kinh tế internet

Trong 5 năm tới, các công ty thương mại điện tử có thể trở thành những công ty giá trị nhất thế giới.

Đọc E-paper

Trụ sở Alibaba tại Thượng Hải

Mười năm trở lại đây, thế giới được chứng kiến những công ty kinh doanh trên nền tảng internet từ những nhóm kỹ sư nhỏ làm chung dự án công nghệ, vươn lên thành những người khổng lồ trong giới tài chính và chứng khoán với khối lượng tài sản khổng lồ, ảnh hưởng lớn lên toàn nền kinh tế thế giới.

Trong nhóm 7 công ty hàng đầu, nước Mỹ có người khổng lồ tìm kiếm Google (giá trị vốn hóa 293 tỷ USD), các tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng Amazon (giá trị vốn hóa 125 tỷ) và eBay (giá trị vốn hóa 66 tỷ USD), và tất nhiên không thể không kể tới người khổng lồ mạng xã hội Facebook (giá trị 58 tỷ USD). Ngoài nước Mỹ, Trung Quốc cũng đóng góp ba tên tuổi lớn là Baidu (giá trị 33 tỷ USD), Alibaba và Tencent.

Theo đánh giá của giới quan sát, nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng như hiện tại, nhóm doanh nghiêp này sẽ vươn lên thành những công ty lớn nhất thế giới chỉ trong vòng 5 năm.

Trong thời gian đó, thế giới sẽ được chứng kiến những cuộc đối đầu ngoạn mục trong phân khúc trực tuyến, phân khúc có tốc độ tăng trưởng kinh ngạc trong những thập kỷ gần đây. Thị trường thương mại điện tử sẽ sớm thay thế thị trường truyền thống để trở thành thị trường quan trọng nhất của nền kinh tế.

Tại Mỹ, doanh thu thương mại điện tử năm ngoái đạt 225 tỷ USD, chiếm hơn 5% doanh số bán lẻ. Ở Trung Quốc, thương mại điện tử có tiềm năng phát triển hơn nhiều so với Mỹ với rất nhiều con số ấn tượng.

Năm ngoái, doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đạt 207 tỷ USD, ứng với 6% tổng doanh thu toàn ngành bán lẻ. Trong vòng năm năm tới đây, theo Jack Ma, nhà sáng lập website Alibaba, thương mại điện tử của Trung Quốc có thể vượt xa con số 6%, lên con số 30% tổng chi tiêu bán lẻ, tức là tăng gấp năm lần.

Là một trong những công ty đầu tiên thành công với mô hình thương mại điện tử, Amazon hoạt động hiệu quả với "chiến lược bổ dọc": bỏ vốn mua hàng dự trữ và cũng đồng thời điều hành một mạng lưới kho khổng lồ cũng như các trung tâm phân phối lớn.

Ngược lại, Alibaba hay các mô hình tương tự eBay hoàn toàn dựa trên thị trường trực tuyến, đóng vai trò phân phối cho một tập hợp lớn các nhà cung cấp đủ thể loại sản phẩm dịch vụ, dịch vụ kho bãi hậu cần cũng như các công ty phân phối.

Đối với đại đa số doanh nghiệp đang muốn bán sản phẩm trực tuyến tại Trung Quốc, cộng sinh với Alibaba là bước đi khôn ngoan hơn cạnh tranh rất nhiều. Mỗi ngày, Alibaba thu hút tới hơn 100 triệu lượt truy cập và có khối lượng mua bán lớn hơn cả Amazon và eBay cộng lại.

Hơn một nửa số bưu kiện được giao ở khắp đất nước Trung Quốc mỗi ngày là từ hệ thống bán lẻ này. Năm ngoái tổng doanh số hai cổng thông tin của Alibaba là 1,1 ngàn tỷ nhân dân tệ (170 tỷ USD), cao hơn cả eBay và Amazon cộng lại.

Alibaba là một ví dụ sống động cho sáng tạo và cạnh tranh kiểu Trung Quốc. "Ebay có thể là cá mập ngoài đại dương, nhưng tôi là cá sấu sông Dương Tử. Nếu đánh nhau ngoài biển, chúng tôi thua, nhưng đây là sông, nên tôi thắng", nhà sáng lập Alibaba Jack Ma từng nói.

Một số nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến của Trung Quốc đã theo đuổi mô hình Amazon và gặp khó khăn không nhỏ vì đòi hỏi vốn quá lớn, trong khi Alibaba lại cho thấy một cơ chế thông minh, gọn nhẹ và có xét về đường dài càng tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Thậm chí với Alibaba, người dùng còn tranh thủ tìm sản phẩm, dịch vụ phù hợp ngay trên trang mua sắm này, mà bỏ qua các cổng tìm kiếm chuyên dụng như Baidu.

Trang web thương mại điện tử cho phép thương gia kiếm lợi nhuận cao hơn mua bán trực tiếp, có thể đo lường được tác dụng của quảng cáo trên kết quả thực tế là doanh thu mang về chứ không chỉ tính lượt người xem đơn thuần.

Hiện nay, cả Amazon và eBay đều được coi là đang tích cực đầu tư vào một cỗ máy tìm kiếm thế hệ mới trong tương lai trên cơ sở các ưu điểm này.

Alibaba dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu (IPO) và đây sẽ là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất, tiếp sau sự kiện IPO của Facebook hồi năm ngoái. Nhiều người dự đoán giá trị của Alibaba sau khi IPO sẽ ở mức từ 55 tỷ USD đến hơn 120 tỷ USD.

Sự kiện IPO này sẽ khiến cả thế giới chú ý đến sự tăng trưởng vượt bậc của Alibaba. Và ngoài ra còn rất nhiều lý do khác để theo dõi nhà khổng lồ này.

Một trong đó là tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Nếu Alibaba có thể tránh được những sai lầm như Facebook thì chỉ trong vài năm nữa, họ có thể trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.

Bên cạnh đó còn có lý do là một khi Alibaba mở rộng sang các thị trường mới thì họ có thể thay đổi cả nền kinh tế Trung Quốc. "Với đà phát triển này, chúng tôi có nhiều khả năng trong năm tới sở hữu giá trị hàng hoá giao dịch lớn hơn tất cả doanh nghiệp thương mại điện tử của Mỹ gộp lại", Jack Ma dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO