Khi các bộ trưởng đi họp bằng đường bộ

14/01/2010 01:40

Sáng 13/1, Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) đã chính thức khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Furama, Đà Nẵng.

Khi các bộ trưởng đi họp bằng đường bộ

Sáng 13/1, Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) đã chính thức khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Furama, Đà Nẵng. Sau một ngày hội nghị là cả một buổi tất bật tiếp đón các vị ngoại trưởng của khối vừa đến trên đoàn xe trải qua chặng đường dài.

Mời các bạn theo dõi video về nội dung trên.

Tại SOM lần này, lần đầu tiên nhiều ngoại trưởng và cả tổng thư ký ASEAN đã đi bằng đường bộ theo trục Hành lang kinh tế Đông - Tây để đến Đà Nẵng như một hình ảnh quảng bá cho Hành lang kinh tế Đông - Tây, một trong những nội dung hợp tác kinh tế quan trọng của ASEAN.

Hôm nay (14/1) chính thức khai mạc ba hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN, gồm hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị an ninh (APCS), hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) do Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm chủ trì. Có ít nhất 100 phóng viên trong và ngoài nước có mặt để đưa tin.

Hành lang kinh tế Đông - Tây bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyine của Myanmar, qua Thái Lan và Lào đến Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và điểm cuối là TP Đà Nẵng, Việt Nam.

“Việc đi dự họp bằng đường bộ xuyên quốc gia của các ngoại trưởng là một cách cảm nhận trực tiếp ý nghĩa của sự kết nối trong khối, đặc biệt là kết nối của tiểu vùng Mekong, hướng tới tăng cường liên kết cao hơn trong ASEAN” - ông Phạm Quang Vinh, trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, trưởng SOM Việt Nam, nhấn mạnh tại buổi họp báo.

Cũng trong buổi họp báo ngay sau SOM kết thúc chiều 13/1, ông Phạm Quang Vinh cho biết: “Thúc đẩy hợp tác và kết nối ASEAN là một trong những vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị này cũng như Hội nghị hẹp bộ trưởng ngoại giao ASEAN diễn ra sáng 14/1”.

Theo ông Vinh, tại cuộc họp quan trọng lần này, các bộ trưởng ngoại giao sẽ tập trung bàn thảo hai vấn đề trọng tâm là thúc đẩy xây dựng cộng đồng ASEAN và tăng cường quan hệ đối ngoại của khối. Trong năm 2010 sẽ diễn ra ít nhất sáu hội nghị cấp cao của ASEAN với các đối tác chiến lược là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Hội nghị cấp cao lần hai của ASEAN với Mỹ và Nga.

Tại hội nghị, các ngoại trưởng cũng sẽ đề xuất sáng kiến để duy trì vai trò chủ đạo của ASEAN trong quá trình hợp tác. Dự kiến vào tháng 10-2010 sẽ đệ trình dự thảo kế hoạch kết nối ASEAN.

Ông Vinh nhấn mạnh: đây là cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng ASEAN trong nhiệm kỳ 2010 mà Việt Nam làm chủ tịch. Trong năm 2010, Việt Nam đưa ra chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN từ tầm nhìn đến hành động” và đã nhận được sự nhất trí cao của các nước trong khu vực. Việt Nam mong muốn chia sẻ và có những đề xuất cụ thể để thúc đẩy kế hoạch hành động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi các bộ trưởng đi họp bằng đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO