Joko Widodo và cơ hội mới cho Indonesia

LÂM NGHI (theo Bloomberg)| 20/10/2014 05:23

Sáng 20/10, ông Joko Widodo đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ bảy của nước này trước các nghị sĩ và quan chức nước ngoài tại tòa nhà quốc hội của Indonesia.

Joko Widodo và cơ hội mới cho Indonesia

Sáng 20/10, ông Joko Widodo đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ bảy của nước này trước các nghị sĩ và quan chức nước ngoài tại tòa nhà quốc hội của Indonesia.

Vị tân tổng thống của Indonesia có khá nhiều điểm tương đồng với người đồng nhiệm Mỹ của mình: một nụ cười chiến thắng cùng danh tiếng vang xa trong giới trẻ. Joko Widodo cũng đang nhận được nhiều kỳ vọng tạo ra những sự thay đổi lớn cho đất nước Indonesia.

Bối cảnh hiện tại của Indonesia được báo Bloomberg đánh giá không nhiều khả quan. Tổng sản phẩm quốc nội của Indonesia chỉ đạt mức 5,1%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Sức ép gia tăng lên vị trí quản lý đất nước khi thống kê cho thấy từ nay đến năm 2020, Indonesia sẽ tăng thêm 15 triệu lao động mới. Mặt khác, Cục Dự trữ liên bang Mỹ cũng đang lên kế hoạch thoái lui khỏi các thị trường mới nổi.

Cơ hội của Indonesia đến khi hàng loạt các công ty sản xuất đa quốc gia đang tìm kiếm điểm đến mới thay thế cho thị trường gia công ngày càng đắt đỏ Trung Quốc.

Nếu Indonesia có thể chiếm được 7% thị trường xuất khẩu lao động của Trung Quốc năm 2012 thì giới chuyên gia ước đoán, quốc gia này sẽ thu thêm được 110 tỷ USD trong 5 năm.

Nhiệm vụ hiện tại của chính phủ Joko Widodo là ráo riết thực hiện cam kết cắt giảm hơn 20 tỷ USD trợ cấp nhiên liệu và xóa bỏ những trở ngại đang gây ra sự đình trệ của các dự án cơ sở hạ tầng.

Mặt khác, Widodo cần tiến hành các cải cách trẻ hóa bộ máy hành chính nhằm cắt giảm chi phí kinh doanh. Gia tăng tính minh bạch và cắt giảm tệ nạn quan liêu sẽ tăng sức cạnh tranh của Indonesia trong thu hút đầu tư quốc tế.

Các cử tri mong muốn nhìn thấy các dịch vụ được cải thiện, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Về mặt chính trị, khó khăn của chính phủ Widodo nằm ở khả năng duy trì quyền quyết định trong nội các.

Kể từ cuộc bầu cử vào tháng 7, các đảng đối lập với Widodo đã gia tăng mức độ ảnh hưởng khi chiếm hầu hết các vị trí quan trọng trong chính phủ. Họ đồng thời thu hẹp chính sách bầu cử địa phương và chính quyền cấp tỉnh trực tiếp, vốn là hệ thống tạo nên quyền lực của Widodo.

Nếu những đối thủ này vẫn tiếp tục duy trì tình trạng như hiện tại, họ có thể gây ra những bế tắc chính trị trong các quyết sách tương lai của Widodo.

Vì vậy, đế có thể thực sự cải cách Indonesia, Widodo cần kiên nhẫn và và dụng thuần thục kỹ năng thương thuyết đối với Quốc hội. Đây là hai điều người đồng nhiệm Obama thiếu sót trong cách tiếp cận chính phủ.

Đồng thời nếu Widodo tiến hành cải cách hành chính, đưa vào những cá nhân đồng quan điểm vào các vị trí trọng yếu thì ông có thể cạnh tranh lại với đối thủ trên chính trường.

Với những điểm tương đồng giữa Widodo và Obama, người dân Indonesia đang hy vọng vào những sự khác biệt có thể diễn ra đối với quốc gia của mình.

>Indonesia: Bali, nạn nhân của phát triển du lịch quá tải
>Chi phí sản xuất tại Indonesia thấp nhất thế giới
>
Indonesia và những điều có thể bạn chưa biết
>Cơ hội cho Ấn Độ, Trung Hoa và Indonesia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Joko Widodo và cơ hội mới cho Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO