Indonesia: Động đất "chôn sống" nhiều ngôi làng

Nguồn Dân Trí/VnExpress| 03/10/2009 02:28

Một khu vực bị san phẳng, trơ lại gạch, đá mới hai ngày trước đây có ba ngôi làng. Giới chức Indonesia tin rằng 90% người dân, tức hàng trăm người, đã bị chôn sống.

Indonesia: Động đất

Một khu vực bị san phẳng, trơ lại gạch, đá mới hai ngày trước đây có ba ngôi làng. Giới chức Indonesia tin rằng 90% người dân, tức hàng trăm người, đã bị chôn sống. Nhưng đây chỉ là một phần thiệt hại mà 2 trận động đất lớn để lại cho Sumatra.

Người sống sót ngủ trong lều trại tạm.

Mùi xác chết lẩn khuất trong không khí. Theo người đứng đầu cơ quan cứu trợ LHQ, John Holmes, ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong thảm hoạ, trong khi đó Bộ y tế và Bộ xã hội Indonesia hôm qua cho hay hàng ngàn người vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát. 

Thủ phủ của Tây Sumatra, Padang, với khoảng 1 triệu dân, nằm gần tâm chấn. 

Mời các bạn theo dõi video

Hầu hết những người sống sót (vài chục người) trong những ngôi làng trên đều không ở nhà khi động đất xảy ra. Hiện họ vẫn túm tụm bên nhau trong một chiếc lều, vẫn chưa hết sốc bởi những gì đã xảy ra. 

Một phụ nữ lớn tuổi cho biết 8 thành viên trong gia đình bà đã bị chôn vùi. Bản thân bà bị chôn tới tận ngực và đã phải tự đào để thoát thân ra ngoài. 

Một người sống sót khác, 27 tuổi, cho biết 4 thành viên trong gia đình anh đã thiệt mạng. Ngôi nhà của anh trước kia nằm trên đỉnh một hẻm núi trong vùng giờ chỉ còn lại bùn đất. 

Các đội cứu hộ và tìm kiếm vẫn làm việc cật lực, cùng với quân đội. Nhưng cho đến nay, họ mới tìm được 25 thi thể. 

Với mỗi ngày trôi qua, mức độ tàn phá lại càng hiện rõ, thấy tàn khốc hơn.

Phản ứng của một người khi tìm kiếm người trong đống đổ nát ở Padang.


Tổng thống Mỹ Obama được biết đã nói chuyện với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono vào ngày hôm qua sau nhiều lần cố gắng liên lạc với ông. Ông Obama đã được cập nhật về tình hình từ ông Yudhoyono trong 5 phút điện thoại. 

Nhà Trắng sau đó tuyên bố Obama “thay mặt cho nước Mỹ, cho biết sẵn sàng làm mọi thứ có thể để giúp đỡ các nạn nhân, hỗ trợ công tác cứu trợ”. 

Thông tin liên lạc trong vùng gặp rất nhiều khó khăn, đường sá bị chia cắt, và những vùng bị thiệt hại nặng nhất, trong đó có Padang, bị thiếu điện cùng các dịch vụ khác. Ngoài ra, mưa to đã gây cản trở cho công tác tìm kiếm, cứu hộ. 

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã làm rung chuyển Sumatra vào chiều ngày thứ tư và một trận động đất cường độ 6,6 độ tiếp tục xảy ra trong khu vực vào sáng ngày hôm sau.

Những gì còn lại của một khách sạn ở Padang sau động đất.

Một số người cho rằng thiệt hại trong hai trận động đất này còn lớn hơn trận động đất 6,3 độ có tâm chấn ở thành phố Yogyakarta của Java vào tháng 5/2006. Khi đó, hơn 5.000 người đã thiệt mạng cùng nỗi hoang mang ngọn núi lửa gần đó sẽ phun trào. 

Tại Padang, nhiều người lang thang trên đường phố, sợ hãi, bàng hoàng. Một số lần tìm trong đống đổ nát người sống sót. 

Nhiều toà nhà trong thành phố bị đổ sập. Mọi người dùng búa, thậm chí là tay không để bới tìm người sống và của cải. Giới chức ở một bệnh viện địa phương điều trị cho người bị thương ở bên ngoài một toà nhà bị sập một nửa, trong khi thi thể người chết được đặt trong một nhà xác tạm. Nhiều toà bệnh viện bị phá huỷ gần hết. Theo người phát ngôn của Cơ quan thảm hoạ quốc gia Indonesia, hơn 20.000 ngôi nhà đã bị phá huỷ, 2.400 người đã được nhập viện trên khắp 7 quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia: Động đất "chôn sống" nhiều ngôi làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO