Hy Lạp: nợ đầm đìa nhưng vẫn xài sang

13/07/2010 08:24

Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Hy Lạp đang chi 1,3 tỉ euro (1,64 tỉ USD) mua sáu tàu ngầm từ Đức, và cũng sẽ chi tiền tỉ để nhập sáu tàu chiến và 15 máy bay cứu hộ quân sự từ Pháp.

Hy Lạp: nợ đầm đìa nhưng vẫn xài sang

Đang nợ tới 300 tỉ euro (394 tỉ USD), nhưng Hy Lạp vẫn “chịu chơi” vung hàng tỉ euro nhập khẩu vũ khí. Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Hi Lạp đang chi 1,3 tỉ euro (1,64 tỉ USD) mua sáu tàu ngầm từ Đức, và cũng sẽ chi tiền tỉ để nhập sáu tàu chiến và 15 máy bay cứu hộ quân sự từ Pháp.

Biểu tình chống chính sách của chính quyền trở thành chuyện cơm bữa ở Hy Lạp - Ảnh: AFP

Với dân số dưới 11 triệu người, Hy Lạp là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất châu Âu, và đứng thứ năm trên thế giới chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Hàn Quốc. Giới quan sát cho biết đó là một trong những lý do dẫn đến cuộc khủng hoảng nợ hiện tại của Athens.

WSJ cho biết các hợp đồng nhập vũ khí mới đây của Hy Lạp đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. “Các nước đang cố giúp Hy Lạp trong thời điểm khó khăn cũng lợi dụng tình thế chào bán vũ khí. Hy Lạp không cần xe tăng, tên lửa hay tàu ngầm mới, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy” - ông Egemen Bagis, một quan chức chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ trích.

Phản ứng trong nước còn dữ dội hơn gấp bội. Hồi tháng 5, Phó thủ tướng Hy Lạp Theodore Pangalos khi tiếp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đến thăm đã tuyên bố “cảm thấy bị ép buộc phải mua những vũ khí mà Hy Lạp không cần”, và cho rằng đây là “nỗi tủi hổ quốc gia”. Còn phó đô đốc hải quân Stelios Fenekos nộp đơn từ chức để phản đối việc Bộ Quốc phòng quyết định mua tàu ngầm. “Làm sao chính quyền có thể nói với người dân rằng lương, thưởng của họ bị cắt, trong khi lại đổ tiền đi mua tàu ngầm?” - ông Fenekos bức xúc. Ông khẳng định hải quân Hy Lạp hiện đã có tám tàu ngầm và không cần thêm chiếc nào nữa.

Hy Lạp nhập khẩu phần lớn vũ khí từ Đức và Pháp. WSJ cho biết mới đây đã có nhiều quan chức Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích Berlin và Paris ép Athens nhập vũ khí để đổi lấy việc giải cứu tài chính. Các quan chức Đức và Pháp đã phủ nhận cáo buộc này. Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định giao dịch tàu ngầm là kết quả của một hợp đồng Athens ký với các công ty Đức từ rất lâu trước cuộc khủng hoảng nợ. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Pháp khẳng định chính quyền Hy Lạp luôn quyết tâm đàm phán mua vũ khí từ Pháp.

Từ tháng 5, Cơ quan tội phạm kinh tế Hy Lạp bắt đầu điều tra mọi hợp đồng nhập vũ khí của chính quyền Athens trong vòng 10 năm qua, có giá trị lên đến 16 tỉ euro (hơn 20 tỉ USD) để xác định xem liệu Athens có mua với giá quá cao hoặc mua những vũ khí không cần thiết hay không. Trong khi đó, các công tố viên Đức đang điều tra cáo buộc các công ty Đức đã hối lộ hàng triệu euro cho các quan chức quốc phòng Hy Lạp có liên quan đến hợp đồng mua tàu ngầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy Lạp: nợ đầm đìa nhưng vẫn xài sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO