Hy Lạp đóng cửa ngân hàng - đối mặt nguy cơ vỡ nợ

P.V (tổng hợp)| 29/06/2015 00:09

Nguy cơ vỡ nợ và không đạt được những thỏa thuận với các chủ nợ khiến Hy Lạp phải đóng cửa ngân hàng để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tài chính.

Hy Lạp đóng cửa ngân hàng - đối mặt nguy cơ vỡ nợ

Hy Lạp đã quyết định đóng cửa các ngân hàng từ tối 28/6 và áp đặt biện pháp kiểm soát vốn nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tài chính sau khi các cuộc đàm phán cứu trợ với các chủ nợ quốc tế rơi vào bế tắc.

Động thái này được đưa ra vào thời điểm Xứ sở Thần thoại đang tiến gần hơn tới nguy cơ phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Hội đồng ổn định tài chính Hy Lạp, bao gồm đại diện chính phủ, các nhà điều hành và các ngân hàng, đã quyết định áp đặt các biện pháp kiểm soát từ đêm 28/6 sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo sẽ đóng băng các khoản vay khẩn cấp mà thiết chế này cung cấp để "nuôi sống" hệ thống ngân hàng Hy Lạp.

Trong tuyên bố về biện pháp kiểm soát vốn trên truyền hình, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã trấn an người dân Hy Lạp rằng các khoản tiền gửi của họ vẫn an toàn.

Trong khi đó, truyền thông Anh đưa tin các ngân hàng Hy Lạp sẽ đóng cửa đến ngày 7/7, 2 ngày sau khi nước này tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về các điều khoản cứu trợ mà các chủ nợ quốc tế đưa ra.

Trong một diễn biến cho thấy sự gia tăng can dự của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng Hy Lạp, Tổng thống Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và đề nghị có hành động khẩn cấp để giữ Hy Lạp ở lại Eurozone.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel nhất trí rằng Hy Lạp cần tìm cách trở lại con đường cải tổ mà không rời khỏi Eurozone. AFP đưa tin IMF vẫn đang theo dõi tình hình khủng hoảng tại Hy Lạp và sẵn sàng hỗ trợ khi cần. Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng bày tỏ sự tin tưởng EU sẽ có cách ứng phó tốt với khủng hoảng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cũng ra một tuyên bố sau cuộc hội đàm với những người đồng cấp Đức và Pháp đề nghị các chủ nợ xem xét giảm nợ cho Hy Lạp, một tình huống mà Đức và các nước thành viên Eurozone khác phản đối mạnh mẽ.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh Hy Lạp đối mặt với nguy cơ vỡ nợ khi chương trình cứu trợ tài chính dành cho xứ sở Thần Thoại sẽ kết thúc vào ngày 30/6. Hy Lạp có thể sẽ không tiếp cận được nguồn vốn vay tiếp theo do không đạt được những thỏa thuận với bộ ba chủ nợ quốc tế bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Về phía Hy Lạp, Bộ trưởng Tài chính Varoufakis cũng cảnh báo Eurogroup rằng quyết định nói “Không” với việc gia hạn gói cứu trợ tài chính dành cho Hy Lạp chắc chắn sẽ gây tổn hại đến uy tín của Eurogroup như một liên minh dân chủ và tổn hại này có thể là vĩnh viễn. 

>Cộng đồng khởi nghiệp trẻ - Điểm sáng trong cuộc khủng hoảng Hy Lạp 

>Nga cân nhắc khả năng viện trợ tài chính cho Hy Lạp

>Đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ thất bại

>Nguy cơ Hy Lạp bỏ Eurozone được ngăn chặn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy Lạp đóng cửa ngân hàng - đối mặt nguy cơ vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO