Hong Kong và gánh nặng từ bất động sản

THÁI DUY| 20/06/2017 06:01

Sở hữu một nền kinh tế mạnh mẽ, Hong Kong lại luôn là chủ đề lý thú cho các chuyên gia kinh tế vì những bất cập của đặc khu này.

Hong Kong và gánh nặng từ bất động sản

Sở hữu một nền kinh tế mạnh mẽ, Hong Kong lại luôn là chủ đề lý thú cho các chuyên gia kinh tế vì những bất cập của đặc khu này. Vấn đề bất bình đẳng thu nhập đã được nhắc đến từ lâu, nay lại gần như không thể tháo gỡ một sớm một chiều do gánh nặng từ bất động sản. 

Đọc E-paper

Tuần trước, tờ South China Morning Post đưa tin về việc Kwan Wai-ming - Giám đốc điều hành Công ty Huarong Investment ở Hong Kong, đã bỏ ra số tiền kỷ lục lên đến 5,18 triệu đô Hong Kong chỉ để mua một chỗ... đậu xe. Con số này tương đương 664.260 USD, tức hơn 15 tỷ VND theo cách tính của Bloomberg.

Chuyện mỗi mét vuông đất dành cho chỗ đậu xe quy ra lớn hơn tiền mua nhà ở Hong Kong không phải mới. Nó chỉ khiến câu chuyện giá cả đất đai tại đặc khu kinh tế này ngày càng trở nên điên cuồng hơn. Trong bài viết hôm 14/6, Bloomberg khẳng định cuộc sống tại Hong Kong đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, trừ phi bạn là một... tỷ phú.

Hong Kong vẫn tiếp tục có nền kinh tế đáng mơ ước với thu nhập bình quân đầu người đạt 45.000 USD/năm, tức cao hơn cả Đức, Nhật Bản hay Pháp, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Mặc dù vậy, vấn đề mấu chốt tại đặc khu này là sự bất bình đẳng về thu nhập, mất cân đối giữa kẻ giàu và người nghèo.

Số liệu của Bloomberg dẫn ra cho thấy Hong Kong đứng đầu về mất cân đối, hơn Papua New Guinea, Sri Lanka hay Trung Quốc, mà một trong những nguyên nhân chính đẩy cuộc sống người dân thêm khó khăn là vấn đề đất đai, nhà ở, dẫn tới thu nhập quá thấp so với giá bất động sản.

Bà Lau, một phụ nữ 42 tuổi tại Hong Kong là một trong số những điển hình cho cuộc sống chật vật của người thu nhập thấp. Từ sau khi người chồng lại chấn thương ở lưng, bà Lau phải một mình trang trải bằng nghề thu ngân ở siêu thị với tiền công chỉ 5,4 USD/giờ, thấp hơn thu nhập tối thiểu 15 USD/giờ tại Seattle (Mỹ), nơi thậm chí có mức sống thấp hơn.

Các khu ổ chuột tại Hong Kong hoặc những ngôi nhà siêu nhỏ là lựa chọn duy nhất, vì với mức lương ấy, không biết bao giờ những người như bà Lau mới mua nổi một căn hộ mini rộng chỉ gần 12 mét vuông nhưng có giá tới 400.000 USD.

Và dễ hiểu, đa số người giàu nhất Hong Kong đều là đại gia kinh doanh bất động sản như công ty Cheung Kong của Li, có lợi nhuận 18 tỷ đô Hong Kong năm ngoái, hay Henderson Land Development của Lee, 14,2 tỷ đô Hong Kong. Tài sản của 10 người giàu nhất Hong Kong đã chiếm tới 48% toàn bộ nền kinh tế tại đây, theo chỉ số Billionaires Index của Bloomberg.

>>Hong Kong: Giá nhà cao vì... ly hôn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hong Kong và gánh nặng từ bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO