Hong Kong: Giá bán chỗ đỗ ô tô "đắt xắt ra miếng" thế nào?

VŨ LÊ| 01/11/2017 06:49

Ở xứ Cảng thơm, một chỗ đỗ ô tô có giá bình quân 1,8 triệu đô la Hong Kong, tương đương 5,2 tỷ đồng, đủ mua căn hộ cao cấp tại TP.HCM.

Hong Kong: Giá bán chỗ đỗ ô tô

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về cơ hội đầu tư bãi đỗ ô tô tại Hong Kong, hé lộ bức tranh bất động sản đắt đỏ trong bối cảnh quỹ đất đô thị này ngày càng khan hiếm.

Giá bình quân căn hộ toàn thị trường Hong Kong khoảng 7,5 triệu HKD, tương đương 960.000 USD. So với giá bình quân mua một chỗ đỗ ô tô là 1,8 triệu HKD, tương đương 230.000 USD, thì suất đầu tư chỗ đỗ ô tô chiếm khoảng 24% giá trị căn hộ.

Ở một số dự án chung cư cỡ siêu nhỏ tại Hong Kong, giá bán thấp nhất từ 2,5 triệu HKD một căn hộ mini, tương đương 320.000 USD trở lên nên chỗ đỗ ô tô có thể trở thành món hàng xa xỉ do giá trị của nó gần bằng một phần ba căn nhà.

Giá bán chỗ đỗ ô tô "đắt xắt ra miếng" nên giá thuê cũng rất cao. Thông thường, giá thuê chỗ đỗ ô tô tùy vào vị trí và kích thước của không gian đậu xe. Một vài nơi khá hẹp thậm chí khi đã đậu xe vào bãi, người thuê chỉ có thể đi ra và vào xe thông qua cốp sau (không thể mở cửa 2 bên xe).

Giá thuê một chỗ đỗ ô tô hằng tháng dao động từ 2.000 - 6.000 HKD (260 - 770 USD). Giá thuê trung bình khoảng 3.200 HKD (410 USD) mỗi tháng. Để được mua chỗ đỗ ô tô, nhà đầu tư cần phải đăng ký và kiểm tra với đơn vị quản lý tiện ích của tòa nhà. Một số chủ đầu tư chuyển giao bãi đậu xe của căn hộ cho những nhà đầu tư và cả những bãi đậu xe dưới lòng đất.

Với mức giá bất động sản tăng cao kỷ lục và nguồn cung chỗ đỗ ô tô ít hơn nguồn cầu, nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu ngấp nghé thị trường bãi đậu xe. Nguyên nhân là do nguồn cầu khổng lồ từ các tài xế với số lượng đăng ký mô tô và ô tô cá nhân có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 4,1% kể từ năm 2011. Lượng tiêu thụ xe gia tăng chóng mặt đã thúc đẩy mức giá trung bình của chỗ đỗ xe trong các dự án khu dân cư tăng lên đến 30% trong 8 tháng đầu năm nay.

JLL đánh giá, tậu một chỗ đỗ ô tô sẽ là một khoản đầu tư hấp dẫn khi giá trị được đảm bảo tăng lên theo thời gian và ổn định. Điều kiện cần và đủ là doanh thu hằng tháng nhiều hơn khoản vay phải trả ngân hàng kèm theo các loại chi phí đi cùng tài sản.

Hiện tại, số tiền tối đa người dân có thể vay ngân hàng để đầu tư vào một bãi đậu xe ở Hong Kong bị giới hạn ở mức 40% giá trị tài sản, giả định mức lãi suất hàng năm là 3,5% và thời gian vay là 15 năm. Trong bối cảnh này, nếu dùng vốn vay để đầu tư chỗ đỗ ô tô chưa thật sự hấp dẫn.

Tuy nhiên, với sự mất cân bằng cung cầu trên thị trường vẫn tiếp tục diễn ra và thúc đẩy mức giá thuê chỗ đậu xe tăng lên, khoản đầu tư vào chỗ đỗ ô tô đang trở thành lựa chọn của những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hong Kong: Giá bán chỗ đỗ ô tô "đắt xắt ra miếng" thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO