Hơn 30.000 người dự lễ tang cựu Tổng thống Kim Dae-jung

Nguồn TTXVN| 24/08/2009 07:05

Sau 6 ngày quốc tang, trưa 23/8, lễ tang cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đã được tổ chức trọng thể tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul.

Hơn 30.000 người dự lễ tang cựu Tổng thống Kim Dae-jung

Sau 6 ngày quốc tang, trưa 23/8, lễ tang cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đã được tổ chức trọng thể tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul.

Lễ tang được tổ chức long trọng nhất ở Hàn Quốc sau lễ tang của cố Tổng thống Park Chung-hee.

Nhiều nhà lãnh đạo Hàn Quốc như Tổng thống Lee Myung Pak; cựu Tổng thống Kim Young-sam cùng nhiều đại diện quan chức nước ngoài như cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright; đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc Đường Gia Triền; phái đoàn cấp cao CHDCND Triều Tiên cùng khoảng 30.000 người đã có mặt tại buổi tang lễ để tiễn đưa cố Tổng thống Kim Dae-jung về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Đây là lễ tang được tổ chức long trọng nhất ở Hàn Quốc sau lễ tang của cố Tổng thống Park Chung-hee.

Trong điếu văn đọc tại lễ tang, thay mặt chính phủ Hàn Quốc, Thủ tướng Han Seung-soo đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của cố Tổng thống Kim Dae-jung, đồng thời ca ngợi những công lao to lớn của ông đối với đất nước.

Thủ tướng Han Seung-soo gọi cố Tổng thống Kim Dae-jung là "nhà lãnh đạo lớn của lịch sử hiện đại" bởi điều đó không chỉ được Hàn Quốc mà cả thế giới công nhận. Ông Han Seung-soo nhấn mạnh những thành tích to lớn của cố Tổng thống Kim Dae-jung đối với tiến trình dân chủ, thúc đẩy quyền con người, hòa bình và hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. 

Theo ông Han Seung-soo, cố Tổng thống Kim Dae-jung đã mở đường cho quá trình hòa giải, trao đổi và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên thông qua cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, được tổ chức tại Bình Nhưỡng vào năm 2000.

Trước đó, Tổng thống Lee Myung Pak cũng ca ngợi cố Tổng thống Kim Dae-jung là "nhà chính trị vĩ đại" và nhấn mạnh người dân Hàn Quốc sẽ mãi ghi nhớ những đóng góp to lớn cũng như ước nguyện dân chủ và hòa hợp dân tộc của ông Kim Dae-jung.

Trong điện chia buồn, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định ông Kim Dae-jung "đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập một hệ thống dân chủ năng động tại Hàn Quốc".

Khoảng 30.000 người đã có mặt tại buổi tang lễ để tiễn đưa cố Tổng thống Kim Dae-jung về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong khi đó, sau cuộc gặp Tổng thống Lee Myung Pak, phái đoàn CHDCND Triều Tiên đã tới viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung. 

Sau lễ truy điệu, đoàn xe chở linh cữu của cố Tổng thống Kim Dae-jung đã đưa thi thể ông về Nghĩa trang quốc gia ở thủ phía Nam thủ đô Seoul.

Ông Kim Dae-jung mất ngày 18/8 vừa qua, thọ 85 tuổi. Ông là kiến trúc sư của "Chính sách Ánh Dương" với mục tiêu thúc đẩy hòa giải và hòa hợp giữa hai miền Triều Tiên. Ông giữ cương vị Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1998-2003 và nổi tiếng với danh hiệu "người đàn ông không chịu khuất phục trước bất cứ thách thức nào".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 30.000 người dự lễ tang cựu Tổng thống Kim Dae-jung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO