Hơn 2.000 sản phẩm độc hại bị rút khỏi thị trường châu Âu

Nguồn: VTV| 04/05/2016 00:26

Trong 2.000 sản phẩm kể trên, 27% là đồ chơi trẻ em, 17% là quần áo có chứa các chất gây dị ứng, gây ngộ độc hoặc những chi tiết gây nguy hiểm cho trẻ em.

Hơn 2.000 sản phẩm độc hại bị rút khỏi thị trường châu Âu

Trong Báo cáo thường niên được công bố mới đây, Liên minh châu Âu (EU) cho biết hơn 2.000 sản phẩm nguy hiểm, độc hại đã bị rút khỏi thị trường 28 nước thành viên trong năm 2015. 

Danh sách này không bao gồm dược phẩm và thực phẩm - những loại sản phẩm vốn có cơ chế báo động riêng tại châu Âu. Trong "danh sách đen" kể trên, 27% là đồ chơi trẻ em, 17% là quần áo có chứa các chất gây dị ứng, gây ngộ độc hoặc những chi tiết gây nguy hiểm cho trẻ em.

Đặc biệt, 62% sản phẩm được liệt kê trong danh sách là do Trung Quốc chế tạo.

Được biết, sản phẩm nguy hiểm hay độc hại cho sức khỏe luôn là chuyện rất nhạy cảm ở châu Âu. Chính quyền các quốc gia và doanh nghiệp thuộc khối EU đã nỗ lực phối hợp nhằm ngăn chặn các sản phẩm kém chất lượng, độc hại này thâm nhập vào thị trường châu Âu. 

Năm ngoái, Hungary đã phát hiện ra 238 sản phẩm nguy hiểm và đã thông báo khẩn cấp cho tất cả các nước khác thuộc EU để các quốc gia này tiến hành thu hồi các loại sản phẩm trên. Đa phần các sản phẩm mà Hungary kiểm tra, phát hiện được có chi tiết sắc nhọn, có chi tiết có thể làm cho trẻ em hóc hay nghẹn hoặc có hóa chất gây dị ứng hoặc là đồ trang sức có chứa kim loại độc hại và đồ chơi có chất làm mềm nhựa và cũng là tác nhân gây vô sinh. 

Với cơ chế riêng nhằm báo động sản phẩm nguy hiểm, độc hại, châu Âu yêu cầu những quốc gia có sản phẩm xuất hiện trên thị tường phải truy nguyên nguồn gốc để cảnh báo nhà sản xuất.

Trước đó, từ năm 2006, EU đã gửi 3.000 cảnh báo tới Trung Quốc nhưng chính phủ nước này cho biết chỉ có thể truy được 1/3 số nơi sản xuất, còn 2/3 còn lại, Trung Quốc thông báo không rõ nơi sản xuất tại đâu.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Lợi nhuận doanh nghiệp niêm yếu đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại; Hơn 34.700 doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đầu năm; Phản hồi về việc hướng dẫn lách quy định trần lãi suất 0% với USD; IMF dự báo kinh tế châu Á – Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng mạnh; Giá dầu thế giới giảm mạnh do cung tiếp tục vượt cầu; Đức: Chính quyền Berlin cấm cho thuê nhà riêng đối với khách du lịch;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>EU: Trung Quốc dẫn đầu về sản phẩm gây nguy hiểm cho người tiêu dùng

>Thực phẩm gây nguy hại sức khỏe - Vì sao càng kiểm tra càng tăng nguy hại?

>Ebook mới: Ung thư – Chớ để “Trời kêu”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 2.000 sản phẩm độc hại bị rút khỏi thị trường châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO