Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Lào

ĐÔNG XUÂN| 31/08/2009 00:41

Đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài là một trong những chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ VN...

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Lào

Sáng 31/08/2009 tại khách sạn Rex, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư vào CHDCND Lào. Hội nghị lần này được đón tiếp các vị lãnh đạo cấp cao của chính phủ hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Tôi kêu gọi, tôi nhắn nhủ, tôi dặn dò các nhà đầu tư Việt Nam khi đầu tư trên đất nước Lào hãy làm như đang làm cho chính mình”.

Hai nước Việt - Lào đã có mối quan hệ láng giềng truyền thống lâu đời. Đặc biệt, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962) và ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (18/7/1977), quan hệ hai nước Việt – Lào đã chuyển sang giai đoạn mới: quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện.Từ đó đến nay, mối quan hệ Việt - Lào ngày càng được củng cố và phát triển.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm khuyến khích phát triển đầu tư, thương mại như: thực hiện các chính sách ưu đãi, thông thoáng cho các nhà đầu tư của hai nước, ưu đãi thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có xuất xứ từ mỗi nước, xây dựng các khu kinh tế tại cửa khẩu, chợ biên giới…

Do vậy trong những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu và tổng giá trị đầu tư của hai bên không ngừng được tăng trưởng.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, từ năm 1979 đến tháng 04/2009, đã có 179 dự án của Việt Nam được cấp giấy phép đầu tư vào Lào trên các lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, nông nghiệp, xây dựng, viễn thông, công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ, tài chính, bảo hiểm…., với tổng vốn đầu tư là 1,9 tỷ USD và là quốc gia chiếm vị trí số 1 trong các nước có vốn đầu tư vào Lào.

Hiện nay, Lào đang là một trong số các thị trường truyền thống nằm trong chiến lược thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài.

Hội nghị được lắng nghe ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Tôi kêu gọi, tôi nhắn nhủ, tôi dặn dò các nhà đầu tư Việt Nam khi đầu tư trên đất nước Lào hãy làm như đang làm cho chính mình”. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ đạo các nhà đầu tư tập trung phát triển kinh tế vùng biên giới hai nước Việt – Lào. Điều này mang đến hiệu quả cả về kinh tế lẫn chính trị.

Trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng Lào Xổm-xạ-vạt Lênh-xạ-vắt đã đưa ra 5 đề nghị cụ thể:

- Thứ nhất, kêu gọi Tổng Công ty Thương Mại TP.HCM cùng các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thúc đẩy hoạt động trao đổi hàng hóa. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có sẵn hàng hóa sẽ được xuất khẩu sang Lào dưới hình thức ứng trước cho các công ty của Lào, thúc đẩy mạng lưới bán lẻ và dùng các mạng lưới đó thu mua các sản phẩm của các doanh nghiệp Lào để phân phối ngược lại cho thị trường Việt Nam.

- Thứ hai, đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực chú trọng vào 5 lĩnh vực:

+ Nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi, công nghiệp chế biến
+ Công nghiệp chế biến nông nghiệp
+ Dịch vụ tín dụng, thí nghiệm và logistic
+ Khách sạn, nhà hàng, du lịch
+ Phát triển nhà đất

- Đề nghị ngân hàng BIDV Bank của Việt Nam hỗ trợ cho các doanh nghiệp vay vốn đầu tư

- Đề nghị chính phủ hai nước tiếp tục chỉ đạo các ban ngành có liên quan sửa đổi chính sách, luật pháp về đầu tư cho phù hợp để thúc đẩy sự phát triển song phương của hai nước.

- Chính phủ Lào sẽ tăng cưởng chỉ đạo cải cách pháp lý, các phương thức làm việc cho phù hợp, tạo thông thoáng cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Hội nghị cũng mở ra cơ hội cho các đại biểu trao đổi kinh nghiệm với các công ty hiện đang đầu tư tại Lào, lắng nghe các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp hai bên. Hội nghị cũng đã tiến hành ký kết 6 hợp đồng và biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Lào:

- Hợp đồng thăm dò và khảo sát quặng mỏ sắt tại bản Tăng Tạ Lăng, huyện Đắc Chung, Tỉnh Sê kông, nước CHDCND Lào và Biên bản Hợp Tác xây dựng thủy điện Nạm Kông 3 giữa chính phủ CHDCND Lào và công ty cổ phần khoáng sản Hoàng Anh Gia Lai.

- Hợp đồng nhượng đất nhà nước để trồng cây cao su tại tỉnh Chamasak và tỉnh Salavăn giữa cơ quan quản lý đất đat quốc gia Lào và công ty TNHH Cao su Đắk Lắk.

- Hợp đồng mua nguyên liệu thuốc lá giữa Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn và công ty thuốc lá Lào.

- Biên bản hợp tác giữa VCCI chi nhánh TP.HCM và Phòng Thương Mại Công nghiệp quốc gia Lào.

- Thỏa thuận nguyên tắc tài trợ vốn Dự án khai thác vàng và các khoáng sản khác đi kèm giữa ngân hàng liên doanh Lào-Việt và công ty XDCT & ĐT địa ốc Hồng Quang.

Hội nghị đã thực sự mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước bạn, củng cố mối quan hệ gắn bó phát triển lâu dài của hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO