Hình ảnh Trung Quốc xấu thêm vì du lịch

30/05/2013 06:25

Tất cả các khách du lịch tới thăm đền Luxor ở Ai Cập đều tức giận khi đọc được dòng chữ “Ding Jinhao đã ở đây” viết trên một bức tường cổ bên cạnh những hình vẽ minh họa đã 3.500 tuổi. Dòng chữ do một người Trung Quốc viết.

Hình ảnh Trung Quốc xấu thêm vì du lịch

Tất cả các khách du lịch tới thăm đền Luxor ở Ai Cập đều tức giận khi đọc được dòng chữ “Ding Jinhao đã ở đây” viết trên một bức tường cổ bên cạnh những hình vẽ minh họa đã 3.500 tuổi. Dòng chữ do một người Trung Quốc viết.

Trong một sự việc mới đây, khi một cậu nam sinh Trung Quốc dùng phấn viết lên một ngôi đền thờ cổ ở Ai Cập, hành động này đã làm bùng lên những tranh luận mới về văn hóa ứng xử của người dân Trung Quốc khi ra nước ngoài du lịch.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa cảnh báo khách du lịch nước này khi đi ra nước ngoài đã không hành xử văn minh khiến hình ảnh đất nước đang bị xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Tất cả các khách du lịch người Trung Quốc tới thăm đền Luxor ở Ai Cập lúc đó đều cảm thấy tức giận khi đọc được dòng chữ “Ding Jinhao đã ở đây” viết lên một bức tường cổ bên cạnh những hình vẽ minh họa đã 3.500 tuổi.

Ngay lập tức các khách du lịch trong đoàn Trung Quốc đã tự chụp lại hình ảnh đáng xấu hổ trên và đăng lên các trang mạng xã hội Trung Quốc cùng với những lời bình luận thể hiện sự xấu hổ, thất vọng, bực bội đối với hành động của một cậu bé đến từ nước mình.

“Nỗi xấu hổ của cả đất nước”: Ding Jinhao là một em học sinh trung học đến từ thành phố Nam Kinh – một thành phố ở miền đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Em Jinhao đã viết lên tường của một ngôi đền cổ ở Ai Cập dòng chữ - “Ding Jinhao đã đến đây”.

Một khách du lịch trong đoàn chia sẻ: “Đây là trải nghiệm buồn nhất của tôi khi tới Ai Cập, tôi thấy xấu hổ quá. Chúng tôi đã cố gắng lau dòng chữ đi bằng giấy mềm, nhưng không thể lau sạch hẳn được và chúng tôi lại càng không được phép dùng nước trong một khu di tích cổ hàng ngàn năm tuổi như thế này. Cả 14 thành viên trong đoàn đều im lặng sau khi chứng kiến hành động của cháu Jinhao bởi chúng tôi đều xấu hổ.”

Sau khi hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội ở Trung Quốc, nó đã khiến các cư dân mạng lùng sục truy tìm danh tính chi tiết của vị khách du lịch nhỏ tuổi thiếu ý thức, dần dần những thông tin như ngày sinh, trường đang học của Ding Jinhao được tìm ra.

Khu đền cổ này đã hơn 3.500 năm tuổi với các mặt tường được người Ai Cập cổ trang trí bằng những hình vẽ và chữ viết tượng hình.
Sau khi danh tính của cậu bé bị chính các cư dân mạng Trung Quốc công bố, bố mẹ cậu bé đã chính thức gửi lời xin lỗi đến người dân Trung Quốc nói chung và chính quyền Ai Cập vì hành động thiếu ý thức của con trai họ.

Bố mẹ cậu bé Ding Jinhao đã trả lời phỏng vấn của tờ Modern Express có trụ sở tại thành phố Nam Kinh rằng: “Chúng tôi xin lỗi chính quyền Ai Cập và người dân Trung Quốc - những người đã quan tâm tới sự việc này và cảm thấy thất vọng vì hành động của con chúng tôi. Cháu đã nhận ra lỗi sai của mình và giờ đây chúng tôi rất mong nhận được sự tha thứ mà mọi người dành cho cháu, làm ơn hãy cho cháu một cơ hội để sửa sai.”

Rất nhiều người sử dụng mạng xã hội tại Trung Quốc đã chỉ trích nặng nề cậu bé Ding Jinhao vì hành động phá hoại di tích lịch sử và phê phán bố mẹ cậu đã không biết dạy con đến nơi đến chốn. Có những tài khoản trên mạng còn bình luận rằng: “Hành động không văn minh của Ding đã làm mất mặt người Trung Quốc”.

Trước đây, đã từng có một nhà lãnh đạo ở nước này kêu gọi người dân Trung Quốc khi đi du lịch ở nước ngoài hãy ứng xử tốt để không làm ảnh hưởng tới hình ảnh chung của đất nước.

Sự việc này xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Trung Quốc đưa ra một đạo luật mới hồi tháng 4 vừa qua trong đó cảnh báo những khách du lịch nước này khi đi du lịch ở nước ngoài nếu phạm vào những hành vi thiếu văn minh sẽ phải gánh chịu trách nhiệm tương xứng nhưng trong đó không chỉ rõ mức độ trừng phạt đối với những hành động có thể xảy ra.

Một trong 4 phó thủ tướng của Trung Quốc – ông Vương Dương cũng vừa nhắc nhở các khách du lịch Trung Quốc khi đi ra nước ngoài hãy hành xử lịch thiệp hơn, ông thậm chí đã chỉ rõ ra những hành động mà người Trung Quốc nên đặc biệt tránh như nói to hoặc khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Trên tờ Nhật báo Nhân dân, ông Vương Dương từng trả lời phỏng vấn như sau: “Nâng cao ý thức về nếp sống văn minh của người dân và xây dựng hình ảnh đẹp về khách du lịch Trung Quốc khi đi ra nước ngoài là nghĩa vụ của chính quyền mọi cấp mọi ngành, mọi cơ quan, tổ chức.”

Ông Vương Dương cho rằng chính phủ Trung Quốc nên “hướng dẫn để khách du lịch Trung Quốc có thể ý thức được việc tuân thủ những quy định ở nơi công cộng, những hành vi văn minh lịch sự theo quy chuẩn chung của xã hội, biết tôn trọng tôn giáo tín ngưỡng và phong tục tập quán địa phương của người dân ở tại vùng đất mà họ đặt chân đến cũng như phải luôn ý thức được về phát ngôn và hành động của mình khi đi ra nước ngoài, đặc biệt phải biết bảo vệ môi trường và cảnh quan du lịch.”

Những khách du lịch dám tiêu tiền mạnh tay: Khách du lịch đến từ Trung Quốc chen chúc, giành giật để mua hàng giảm giá trong đợt Giáng sinh tại khu phố Oxford ở thành phố London. Chỉ trong năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc đã tiêu tới 102 tỉ đô la cho các chuyến du lịch nước ngoài.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hình ảnh Trung Quốc xấu thêm vì du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO