Haiti bắt 10 người Mỹ tình nghi buôn bán trẻ em

31/01/2010 07:55

Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội Haiti Yves Christallin ngày 30/1 cho biết cảnh sát nước này đang tạm giữ 10 công dân Mỹ bị tình nghi can dự vụ đưa trái phép 31 trẻ em Haiti ra khỏi nước này một cách bất hợp pháp.

Haiti bắt 10 người Mỹ tình nghi buôn bán trẻ em

Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội Haiti Yves Christallin ngày 30/1 cho biết cảnh sát nước này đang tạm giữ 10 công dân Mỹ bị tình nghi can dự vụ đưa trái phép 31 trẻ em Haiti ra khỏi nước này một cách bất hợp pháp.

Bé gái một tuổi khóc òa khi thức giấc trên một đường phố ở Port-au-Prince- Ảnh: AP.

Quốc gia hứng chịu thảm cảnh của trận động đất hôm 12/1 đang lo ngại những người lợi dụng lúc “tranh tối tranh sáng” để thực hiện các chương trình nhận con nuôi bất hợp pháp.

Trong 10 người Mỹ bị bắt ở Malpasse (biên giới Haiti và CH Dominican) có năm người đàn ông và năm phụ nữ. Họ bị bắt sau khi cảnh sát Haiti thực hiện khám xét xe của họ theo thủ tục.

Nhà chức trách cho biết những người Mỹ này không có đủ giấy tờ chứng minh họ có đủ quyền nhận nuôi 33 đứa trẻ từ 2 tháng tuổi tới 12 tuổi. Họ cũng không có giấy tờ nào chứng minh những đứa trẻ này là mồ côi sau trận động đất.

"Hoàn toàn là bất hợp pháp - Yves Christallin, bộ trưởng Các vấn đề xã hội của Haiti, nói - Không đứa trẻ nào có thể rời khỏi Haiti mà không có đủ giấy tờ hợp lệ, và những người này không có giấy tờ hợp lệ".

Thế nhưng Laura Sillsby - một trong những người bị bắt này- nói bà là người đứng đầu của một tổ chức nhân đạo đặt tại Idaho (Mỹ) có tên New Life Children's Refuge. Bà Laura Sillsby cho Reuters biết: “Chúng tôi có giấy phép từ Chính phủ CH Dominican đưa những đứa trẻ này tới một trung tâm chăm sóc trẻ em mồ côi ở đó. Tôi đang trở lại đây để làm giấy tờ. Họ buộc tội chúng tôi buôn bán trẻ em. Đó là điều mà không bao giờ tôi làm”. Bà khẳng định mình không làm điều gì sai.

Hiện chưa có tin tức gì về phản ứng từ phía Mỹ.

Tương lai bất định cho những người bị nạn

Mỹ dừng chương trình vận chuyển

Các bác sĩ Mỹ ở Haiti đã lên tiếng lo ngại về việc chính quyền Mỹ dừng các chuyến bay sơ tán bệnh nhân cần cấp cứu khẩn cấp sang Mỹ chữa trị. BBC dẫn lời các bác sĩ cho biết rất nhiều bệnh nhân sẽ chết nếu không được điều trị tại Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Ngày 28/1, quân đội Mỹ đã dừng các chuyến bay chở bệnh nhân Haiti tới Florida. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết lý do là “các vấn đề hậu cần”, chứ không phải vì chi phí y tế quá cao và hết tiền.

Trước đó, tờ The New York Times dẫn nguồn quân đội Mỹ nói các chuyến bay bị hoãn vì tranh cãi liệu chính quyền liên bang, hay chính quyền bang Florida sẽ phải trả cho chi phí điều trị y tế cho các nạn nhân.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Lương thực thế giới cho biết đã thành lập sáu khu vực phân phát lương thực ở Port- au -Prince, nơi chỉ có phụ nữ mới được phép vào để nhận hàng viện trợ.

Tại Bệnh viện trung tâm ở Port-au-Prince, khoảng 2.000 người Haiti sống sót sau động đất đã được lắp chân tay giả.

Pierre Michelle, một người lái xe buýt 29 tuổi trông buồn bã và vô vọng vì vợ và hai con nhỏ đã chết, bản thân anh đang phải vật lộn làm quen với thực tế đã mất chân phải. Anh bị cắt chân sau bốn ngày trận động đất xảy ra. Các bác sĩ cũng không bao giờ giải thích vì sao họ cần phải thực hiện phẫu thuật như vậy.

Anh nói: "Cuộc sống tôi không còn ý nghĩa gì nữa. Tôi biết mọi người sẵn sàng giúp tôi, nhưng họ có thể giúp được bao nhiêu?". Khả năng trở về nhà chị dâu giúp cho anh Michelle dễ chịu hơn một chút, nhưng anh biết ở đất nước vẫn đang còn quá nhiều đau khổ, khả năng anh có việc làm là rất hiếm hoi.

Các tổ chức từ thiện như Handicap International, với sứ mệnh phòng ngừa, hồi phục chức năng cho người tàn tật đã bắt đầu các chương trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân, và cho biết sẽ có chân tay giả cho họ.

Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm xử lý thảm họa lo sợ rằng số người cần có chân tay giả quá nhiều, và sự hỗ trợ sẽ như muối bỏ bể.

Theo Celia Du Pre của Tổ chức Handicap International, số người bị mất chân tay ở Haiti cao hơn rất nhiều so với thảm họa tương tự ở Pakistan năm năm trước đây.

"Tôi chắc chắn 100% rằng Haiti không có nguồn nhân lực để đối phó với vấn đề này về lâu dài"- tiến sĩ Henriette Chamouilles, giám đốc quốc gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Haiti, nhận định.

Mưa đe dọa Haiti

Cuộc sống thiếu thốn trong lán trại sẽ là mầm mống cho bệnh tật với người Haiti khi mùa mưa xảy đến - Ảnh: Reuters

Với tình trạng hàng triệu người Haiti rơi vào cảnh mất nhà cửa và dịch bệnh đang lan tràn, đất nước này lại đang đối mặt với thảm họa mới từ thiên nhiên. Các tổ chức cứu trợ cảnh báo khủng hoảng y tế sẽ xảy ra ở Haiti do mùa mưa đang tới. Mưa sẽ kéo theo sự lây lan các dịch bệnh từ nguồn nước ở các trại tị nạn của Port-au-Prince.

Hàng trăm ngàn người đang sống ở 600 khu lán trại xung quanh thủ đô. Mùa mưa ở Haiti thường đến vào tháng 2 và viễn cảnh thời tiết xấu khiến các nhân viên cứu trợ và người vô gia cư sợ hãi.

"Nếu mưa sẽ là một thảm họa bệnh tật"- tiến sĩ Thierry Causse, bác sĩ của Hội Chữ thập đỏ Pháp tại một bệnh xá ở thủ đô, cho biết - Chúng tôi rất lo ngại về dịch thương hàn và sốt rét. Có nhiều bác sĩ ở đây, nhưng nếu dịch xảy ra thì sẽ rất phức tạp. Sẽ có nhiều người chết nếu không được điều trị kịp thời và phù hợp".

Chương trình tái thiết Haiti sẽ mất vài thập niên

LHQ và Chính phủ Haiti cho biết họ đang có kế hoạch đưa những người không nhà cửa ra các lán trại ở ngoại ô Port-au-Prince, một phần để tránh thảm họa xảy đến.

Quyền giám đốc của cơ quan đại diện LHQ tại Haiti đánh giá quá trình tái thiết nước này sẽ phải mất vài thập niên. Ông Edmond Mulet nói rằng công tác hậu cần cho các nỗ lực cứu trợ là một cơn ác mộng, bởi hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém của Haiti đã bị phá hủy trong khi phương tiện vận chuyển lại thiếu thốn. Ông tuyên bố công tác tái thiết sẽ không phải bắt đầu từ con số không, mà là "dưới không".

Hiện có tới 200.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất hôm 12/1 vừa qua và khoảng 1,5 triệu người trở thành vô gia cư. LHQ ước tính 75% thủ đô sẽ phải xây dựng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Haiti bắt 10 người Mỹ tình nghi buôn bán trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO