Google đối diện nguy cơ pháp lý vì lộ thông tin người dùng

14/10/2018 08:00

Dù sắp đóng luôn trang blog Google+, uy tín của đại gia công nghệ Google vẫn lao dốc. Sắp tới, họ còn đối diện nguy cơ pháp lý từ Mỹ.

Google đối diện nguy cơ pháp lý vì lộ thông tin người dùng

Ngày 10/10, các nhà làm luật của đảng Dân chủ ở Mỹ yêu cầu Ủy ban thương mại liên bang (FTC) khởi động cuộc điều tra lên sự cố làm lộ thông tin của hàng trăm ngàn người dùng. Hồi tháng 3 năm nay, Facebook đã chịu sự chỉ trích và chú ý trên toàn cầu sau khi thu thập dữ liệu và chuyển cho công ty đối tác Cambridge Analytica.

Hiện Google cũng lâm vào hoàn cảnh chính xác như vậy, vì một lỗ hổng bảo mật trên nền tảng giao diện lập trình ứng dụn (API) trên mạng xã hội Google+, qua đó cho phép các nhà phát triển ứng dụng thuộc bên thứ ba truy cập vào dữ liệu của cả người dùng lẫn bạn bè của họ trong danh sách.

Điều đáng lưu tâm là Google chọn cách ém nhẹm thông tin nêu trên để không bị lôi ra Quốc hội Mỹ điều trần như CEO Mark Zuckerberg của Facebook. Chi tiết này bị tờ Wall Street Journal khơi ra từ hôm đầu tuần. Biện pháp tuyên bố sẽ đóng luôn Google+ tưởng đủ sức nặng, lại chưa thể khiến Google thoát khỏi nguy cơ pháp lý.

Link bài viết

Các thành viên đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện hôm 10/10 đã gửi thư yêu cầu câu trả lời từ CEO của Google, ông Sundar Pichai, về sự cố nêu trên, tạp chí The Verge cho biết. Trước đó một số thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban cũng liên lạc với FTC để yêu cầu điều tra lỗ hổng an ninh của Google, khẳng định nếu FTC tìm thấy “hành động có vấn đề, chúng tôi khuyến nghị hành động quyết đoán để chấm dứt hình thức hành xử này thông qua các hình phạt thích đáng và các biện pháp pháp lý mạnh tay”.

Câu chuyện lỗ hổng bảo mật Google+ xuất hiện giữa lúc các tranh cãi xung quanh dữ liệu cá nhân của người dùng bùng phát từ trường hợp Facebook. Trong nhiều tuần qua, các nghị sĩ liên tục tham vấn các giám đốc công nghệ và người làm chính sách để đưa ra dự luật bảo mật thông tin mang tính bao quát. Dù vậy, giám đốc Pichai của Google đã chọn cách lánh xa các thảo luận nêu trên. Thậm chí vị CEO này còn bỏ trống ghế ngồi tại cuộc điều trần của Ủy ban tình báo Thượng viện gần đây, nơi các giám đốc Facebook và Twitter đối diện với các nhà lập pháp. 

Theo The Verge, Google thay vào đó đang tiếp tục hành động để “vá lỗi”, như tiến hành thay đổi trong API để giới hạn quyền truy cập của bên thứ ba vào các tài khoản Gmail trên Android.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google đối diện nguy cơ pháp lý vì lộ thông tin người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO