Giáo viên tablet

HÀ CÚC| 21/12/2012 04:23

Các trường học và số phận của nhiều học sinh ở châu Phi đang thay đổi với một thiết bị tưởng chừng như chỉ là món đồ công nghệ thời trang tại các nước giàu.

Giáo viên tablet

Các trường học và số phận của nhiều học sinh ở châu Phi đang thay đổi với một thiết bị tưởng chừng như chỉ là món đồ công nghệ thời trang tại các nước giàu.

Grace Wambui, một học sinh 14 tuổi ở Nairobi, chưa từng được chạm vào một cái tablet trong đời. Nhưng cô bé này chỉ cần "một phút" để học cách sử dụng một thiết bị này tại trường AMAF. Gọi là trường những thực ra đây là một lều lán dựng tạm ở Kawangware, một khu ổ chuột ở thủ đô Kenya.

Các học sinh khác tại trường cũng không chậm hơn để học cách sử dụng công cụ vô cùng mới mẻ này. Và tablet trở thành công cụ dạy học mới thay cho bảng đen và một số ít sách giáo khoa cũ nát. Cứ 5 em một nhóm sử dụng chung một tablet màn hình cảm ứng, tích hợp các giáo trình đa phương tiện của Kenya.

Tablet tại Trường AMAF là một phần của dự án thí điểm do Công ty eLimu khởi xướng. Nếu thí điểm này thành công thì mô hình giáo dục số sẽ sớm được triển khai trên diện rộng trong các trường học châu Phi và  nhiều người đang đặt cược vào một sự bùng nổ trong giáo dục kỹ thuật số ở khu vực này.

Một số thậm chí còn hy vọng nó sẽ cất cánh như  dịch vụ chuyển tiền di động M-Pesa đang cực kỳ thành công ở Kenya Sự phát triển trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số sẽ là giải pháp lớn của giáo dục châu Phi. Số lượng trẻ em không tới trường tại châu lục này đã giảm trong những năm gần đây, nhưng chất lượng giáo dục thì không được cải thiện. 

Giải pháp của eLimu nhằm tăng tính hiệu quả trong giáo dục và giảm chi phí trong việc cung cấp sách giáo khoa truyền thống, thường chậm và tốn kém.

Safaricom, nhà điều hành dịch vụ điện thoại di động M-Pesa tại Kenya, hy vọng sẽ lặp lại thành công trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số. Công ty này đang phát triển các nội dung giáo dục số hóa và dự kiến cung cấp cho 7.000 trường học tại Kenya.

Triển vọng của 300 triệu học sinh châu Phi trong thị trường giáo dục được số hóa cũng nhận được sự quan tâm của những người khổng lồ công nghệ toàn cầu. Amazon đã nhìn thấy doanh số bán máy đọc sách Kindle e ở châu Phi tăng gấp mười lần trong năm qua.

Vì vậy, Amazon đã bổ sung các tính năng cho các thiết bị dành riêng cho người tiêu dùng châu Phi: sách nói, ngôn ngữ mới và thời lượng pin lâu hơn.

Intel hy vọng rằng giáo dục sẽ tạo ra tăng trưởng hai con số của hãng ở thị trường châu Phi. Tại Nigeria, Intel đã hợp tác với MTN, một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, và Cinfores, một nhà xuất bản địa phương, cung cấp các nội dung giáo dục trên điện thoại di động...

Những thành công này cho thấy rằng ngay cả những người nghèo sẵn sàng trả tiền cho giáo dục kỹ thuật số. Ở Kenya, tám trong mười cha mẹ trả học phí cho các khóa học bên ngoài trường học. AMAF có mức học phí khoảng  10 USD một tháng.

Và các công ty khởi nghiệp như eLimu hy vọng để kiếm tiền với các khoản thanh toán dù rất nhỏ. Một câu hỏi lớn hơn là liệu các công cụ kỹ thuật số sẽ thực sự cải thiện giáo dục? Thực tế, kết quả ban đầu rất đáng khích lệ.

Tại Ghana, kỹ năng đọc được cải thiện rất nhiều trong số 350 trẻ em được sử dụng máy đọc sách Kindle do Quỹ Từ thiện Worldreader cung cấp. Tại Ethiopia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngay cả khi giáo viên vắng mặt, trẻ em cũng tìm ra cách sử dụng tablet trong chương trình One Laptop Per Child.

Tại AMAF, điểm trung bình của học sinh trong các môn khoa học, tăng từ 58 đến 73 trong thang điểm 100. Ông Nivi Mukherjee, sáng lập eLimu, nói: "Chúng tôi muốn chứng minh rằng kết quả học tập được cải thiện và công nghệ luôn là giải pháp cho những người nghèo".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giáo viên tablet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO