Giấc mơ đi lên từ công nghệ ở Myanmar

THÁI DUY| 01/09/2017 06:50

Rất ít đất nước trên thế giới có được trải nghiệm thú vị như Myanmar về sự tiến bộ chóng mặt của lĩnh vực công nghệ.

Giấc mơ đi lên từ công nghệ ở Myanmar

Câu chuyện về những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) và sự bùng nổ công nghệ thông tin ở Myanmar gần đây được nhắc đến khá nhiều. Nhưng màn lột xác ngoạn mục này không chỉ dừng lại ở những dòng điện thoại đời mới, những cửa hàng công nghệ mọc lên như nấm. Nó còn là cả một công trình được xây dựng... ngược ở Myanmar: Dùng công nghệ cải thiện đời sống khó khăn. 

Đọc E-paper

Hãng tin AFP tuần trước mô tả cảnh một ngôi làng, nơi trẻ em Myanmar đang hòa mình vào thế giới ảo để học tập những thứ mà chúng không thể thấy được ngoài đời, thông qua một sản phẩm kính thực tế ảo.

Hla Hla Win, một giáo viên và là doanh nhân công nghệ, đã áp dụng phương pháp kính thực tế ảo trong giờ giảng dạy của mình. Bà cho biết: "Ở Myanmar, chúng tôi không đủ khả năng đưa học sinh tới một thế giới thực để chúng trải nghiệm. Nếu chúng học về động vật, chúng tôi không thể đưa chúng tới sở thú được... 99% các bậc cha mẹ không có thời gian, không có tiền, không có ý định ấy".

Rất ít đất nước trên thế giới có được trải nghiệm thú vị như Myanmar về sự tiến bộ chóng mặt của lĩnh vực công nghệ. Từ chỗ vài năm trước còn sống trong thời kỳ analogue, Myanmar sau khi được giải phóng khỏi chế độ độc tài của quân đội, đã lao vào thế giới mới với một nguồn năng lượng hầu như vô tận. Nơi những chiếc sim điện thoại trước đây có giá 3.000 USD, nay đã tràn ngập điện thoại thông minh, với 80% dân số có thể truy cập internet qua các thiết bị di động.

Song song với điều đó là sự bùng nổ của những công ty khởi nghiệp công nghệ tại kinh đô thương mại Yangon. Họ còn có một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp mang tên Phandeeyar, do ông Jes Kaliebe Peterson làm CEO.

Ông Peterson đã làm việc với hơn 140 công ty khởi nghiệp công nghệ, trong đó bao gồm doanh nghiệp xã hội 360ed của bà Hla Hla Win - chuyên về công nghệ thực tế ảo để áp dụng cho điện thoại thông minh. Sau 17 năm chật vật trong ngành giáo dục, doanh nghiệp 360ed của Hla Hla Win mang ý tưởng dùng thực tế ảo để phá vỡ những rào cản, thiếu thốn của họ sinh ở Myanmar.

Và không chỉ học sinh, 360ed còn nhắm tới việc đem lại lợi ích cho giáo viên tại Myanmar, nơi họ có thể học hỏi từ các khóa học của Nhật Bản hay Phần Lan, và hiện tại đang phối hợp với nhiều nước để cải thiện chất lượng giáo dục như Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh. "Với thực tế ảo, không có sự chia cách, không hề có khoảng cách", Hla Hla Win nói với AFP.

Thực tế ảo thực sự là một hướng đi hữu ích cho Myanmar lúc này. Không chỉ cho giáo dục, nó còn được ứng dụng để hỗ trợ du lịch, nơi nhiều di tích của Myanmar còn chưa được khai thác hết những giá trị mà nó vốn có. Sau chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi năm 2016, giờ đây Myanmar là một điểm đến thu hút nhiều du khách, và bản thân nó cũng chuyển mình đáng kinh ngạc.

>>Cơn sốt điện thoại di động ở Myanmar

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giấc mơ đi lên từ công nghệ ở Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO