Giá vàng quốc tế rơi xuống đáy 2 năm

13/04/2013 00:49

Nếu tính cả phiên giao dịch ngoài giờ New York, giá vàng đã giảm tổng cộng 84 USD, xuống 1.477 USD mỗi ounce, tức chưa đầy 37,2 triệu đồng mỗi lượng quy đổi.

Giá vàng quốc tế rơi xuống đáy 2 năm

Nếu tính cả phiên giao dịch ngoài giờ New York, giá vàng đã giảm tổng cộng 84 USD, xuống 1.477 USD mỗi ounce, tức chưa đầy 37,2 triệu đồng mỗi lượng quy đổi.

Hoảng loạn là cụm từ được nhiều người sử dụng để mô tả diễn biến phiên giao dịch 12/4 tại New York. Sau hai ngày lình xình quanh ngưỡng 1.560 USD mỗi ounce, thị trường bắt đầu đổ dốc khi bước vào phiên giao dịch cuối tuần.

Chỉ trong 3 tiếng đầu giờ, giá nhanh chóng giảm hàng chục đôla rồi xuyên thủng đáy 1.500 USD. Ngay trong những giờ đầu tiên, đã có lúc, các hợp đồng giao tương lai được chốt ở mốc 1.497,60 USD một ounce, thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2011.

Buổi chiều, thị trường phát tín hiệu phục hồi về trên 1.500 USD nhưng lại nhanh chóng lao dốc khi bước sang phiên giao dịch ngoài giờ. Chốt ngày 12/4, giá vàng giao ngay chỉ còn 1.477 USD một ounce, giảm 84 USD so với lúc mở cửa và giảm 105,3 USD so với chốt tuần trước.

Nếu quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá bán của Ngân hàng Ngoại thương, mỗi lượng vàng hiện tương đương gần 37,2 triệu đồng một lượng, chênh lệch gần 6 triệu đồng so với mức đóng cửa ngày hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/4, giá vàng SJC phổ biến ở 42,82-42,98 triệu đồng một lượng. Trong buổi đấu thầu vàng thứ sáu tổ chức vào buổi sáng cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã bán được 40.000 lượng trong tổng số 52.000 lượng chào bán.

Giá mua thấp nhất là 42,97 triệu đồng và cao nhất 42,98 triệu đồng mỗi lượng. Các đơn vị trúng thầu trong phiên này, phải chờ sang tuần sau mới lấy được vàng.

Các nhà đầu tư thế giới đang đánh mất niềm tin vào vàng sau hàng loạt dự báo tin cậy cho thấy giá sẽ còn giảm nữa. Giới phân tích cho rằng, vàng dường như không còn là nơi trú ẩn an toàn và kênh đầu tư thay thế cho các loại tiền tệ như kỳ vọng trước đây.

Thông tin Síp sẽ bán một lượng lớn vàng dự trữ để có thêm kinh phí giải cứu khủng hoảng cũng khiến nhà đầu tư hàng hóa thêm hoang mang.

"Sự hoảng loạn đang tới cấp độ khủng khiếp", MarketWatch dẫn lời Gene Arensberg, biên tập viên tờ Got Gold Report để mô tả về diễn biến phiên giao dịch tại New York.

Giá giảm bất chấp nhiều tín hiệu hỗ trợ. Các chỉ số kinh tế của Mỹ tệ hơn dự báo, bất ổn địa chính trị nhiều khu vực đang leo thang, khủng hoảng nợ khu vực châu Âu vẫn chưa được giải quyết. Lẽ ra đây phải là động lực khiến nhà đầu tư dồn tiền mua vàng.

"Những ngày này, dường như vàng đã trở nên lạc điệu với diễn biến thị trường tài chính cũng như tình hình chính trị thế giới. Chỉ cần một tin kiểu Síp bán vàng dự trữ cũng đủ khiến nhà đầu tư tháo chạy, cho dù số lượng nước này định bán ra quá nhỏ so với khả năng hấp thụ của thị trường", Frederic Panizzutti, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn MKS bình luận.

Diễn biến ngày 12/4 cũng được cho là xuất phát từ việc thực hiện lệnh bán cắt trạng. Nhiều nhà đầu tư dài hạn đã chọn lệnh bán tự động nếu giá xuống dưới 1.500 USD để đóng trạng thái, ngăn nguy cơ lỗ.

Vince Lanci, đến từ Cameron Hanover, đồng ý với quan điểm này và cho rằng một số nhà đầu tư có thể chớp cơ hội này để mua lại. Ông dự báo giá có thể còn giảm nữa nếu vẫn còn áp lực bán cắt lỗ nhưng rất kỳ vọng vào việc Trung Quốc đang quan tâm mua vàng.

Trong khi đó, Bill Baruch, một nhà đầu tư uy tín của iiTrader lại cảnh báo các nước có thể tính tới chuyện bán ra nhiều hơn khi họ đang xoay sở vốn cho nền kinh tế. Thông tin Síp phải bán vàng để có thêm kinh phí giải quyết khủng hoảng là một ví dụ.

Tuần này, Goldman Sachs' đã cắt giảm dự báo giá vàng trung bình của năm 2013 từ 1.610 USD một ounce xuống còn 1.545 USD một ounce.

Jon Najarian, sáng lập viên của OptionMonster dự báo trong vài phiên tới, nếu giá vàng rơi xuống dưới 1.470 USD mỗi ounce, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo có thể là 1.340 USD mỗi ounce.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng quốc tế rơi xuống đáy 2 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO