General Motors đệ đơn phá sản

09/06/2009 04:05

Hãng xe lớn nhất của Mỹ là General Motors Corp (GM), 77 năm liền ngự trị ở ngôi vị số 1 thế giới trong ngành công nghiệp ô tô, gần như đã phải chấp nhận số phận phá sản... Hơn hai ngàn ca nhiễm mới: Virus cúm A/H1N1 tiếp tục lan sang nhiều nước... Wal-Mart mở cửa hàng tại Ấn Độ...

Hãng xe lớn nhất của Mỹ là General Motors Corp (GM), 77 năm liền ngự trị ở ngôi vị số 1 thế giới trong ngành công nghiệp ô tô, gần như đã phải chấp nhận số phận phá sản.

Theo đó, GM đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 1/6/2009 và sẽ bán hầu hết mọi tài sản của công ty và rồi sẽ lập một công ty mới trên cơ sở nhóm lại một số nhánh vẫn làm ăn được.

Nếu GM chính thức phá sản, đây sẽ là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ. Kế hoạch giải cứu GM có thể tăng sở hữu của Chính phủ Mỹ tại công ty này lên tới 72,5%.

Chính phủ có thể bơm hơn 30 tỷ USD cho GM để tái cơ cấu lại sản xuất và kinh doanh. Trong khi đó, một hãng xe khác của Mỹ là Chrysler trong tình cảnh khó khăn cũng đệ đơn xin liên doanh với hãng xe Ý Fiat.

Virus cúm A/H1N1: Hơn hai ngàn ca nhiễm mới

Virus cúm A/H1N1 tiếp tục lan sang nhiều nước. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 1/6 đã có 15.510 người ở 53 quốc gia và vùng lãnh thổ bị nhiễm H1N1 và đã có 99 người chết.

Tại châu Âu, cơ quan y tế của Bỉ đã quyết định đóng cửa một trường tiểu học ở ngoại ô Brussels sau khi có một học sinh khẳng định bị nhiễm cúm A khi từ Hoa Kỳ trở về.

Tương tự, Anh quốc cũng cho đóng cửa một trường trung học tại Lodon một tuần vì có một học sinh bị nhiễm cúm. Tại châu Á, Singapore và VN đã công bố ca nhiễm virus cúm đầu tiên, trong khi đó, số bệnh nhân tại Trung Quốc đã tăng lên 5 người.

Wal-Mart mở cửa hàng tại Ấn Độ

Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ thông qua liên doanh với kênh bán lẻ địa phương Bharti Enterprises.

Liên doanh có tên gọi Best Price Modern Wholesale, chào bán hơn 6.000 mặt hàng thực phẩm và các mặt hàng khác. Thị trường bán lẻ Ấn Độ với 1,2 tỷ người tiêu dùng có giá trị 400 tỷ USD.

Nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ địa phương, Luật Đầu tư nước ngoài của Ấn Độ không cho phép thành lập kênh bán lẻ 100% vốn nước ngoài, ngọai trừ các nhãn hiệu đơn nhất như Nokia hay Reebook.

Trong bối cảnh các đối thủ kinh doanh vẫn đang phải chống chọi với những tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, Wal-Mart thông báo lãi ròng 3,02 tỷ USD trong quý 1/2009, gần tương đương cùng kỳ năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
General Motors đệ đơn phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO