GE ký loạt hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD với Arab Saudi

25/05/2016 06:46

Tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ vừa ký một loạt hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD với Saudi Arabia như là một phần của kế hoạch giúp nền kinh tế nước này giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

GE ký loạt hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD với Arab Saudi

Tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ vừa ký một loạt hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD với Arab Saudi như một phần của kế hoạch đầy tham vọng mà vương quốc này hướng đến, nhằm giúp nền kinh tế trong nước giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

GE cho biết sẽ thực hiện các dự án trị giá 1 tỷ USD vào năm 2017 cùng với công ty Saudi Arabian Industrial Investments Co. (được thành lập vào năm 2014) để thúc đẩy ngành chế tạo của Arab Saudi. GE cho biết, thỏa thuận với công ty này sẽ giúp phát triển các ngành công nghiệp cũng như tạo việc làm cho lao động trẻ của Arab Saudi.

GE cho biết còn khoảng 400 triệu USD sẽ dùng để xây dựng cơ sở sản xuất cho ngành năng lượng và hàng hải dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020 và tạo hơn 2.000 việc làm. Ngoài ra, GE cũng có thể thực hiện các dự án khác trị giá khoảng 2 tỷ USD sau năm 2017.

Mới đây, Quốc vương Arab Saudi đã ban hành một loạt sắc lệnh sáp nhập nhiều bộ ngành nhằm thể hiện các ưu tiên của một chương cải tổ lớn mang tên "Tầm nhìn 2030" mà Hoàng thái tử Al Saoud đã công bố ngày 25/4 vừa qua. Một lãnh đạo ngân hàng không công bố danh tính cho biết điều này cho thấy Arab Saudi rất nghiêm túc và đang tiến hành thay đổi và kế hoạch này đi đúng hướng.

Từ lâu nay, Arab Saudi đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đa dạng hóa kinh tế nhằm giúp quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này thoát ra khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ. Nhưng giá dầu lao dốc từ 2 năm qua càng làm Arab Saudi phải thúc đẩy nhanh nỗ lực cải cách. 

>Arab Saudi hỗ trợ Pakistan 122 triệu USD

>13 sự thật khó tin về Arab Saudi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GE ký loạt hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD với Arab Saudi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO