FBI tuyên bố bà Clinton "vô tội" trước thềm bỏ phiếu

07/11/2016 00:25

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 6/11 tuyên bố không tìm thấy bằng chứng phạm tội trong vụ điều tra e-mail mới nhằm vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

FBI tuyên bố bà Clinton

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 6/11 tuyên bố không tìm thấy bằng chứng phạm tội trong vụ điều tra e-mail mới nhằm vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Động thái này được xem là một cú huých quan trọng cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton vào thời điểm cách cuộc bầu cử chỉ 2 ngày.

Hãng tin BBC dẫn một bức thư được Giám đốc FBI James Comey gửi lên Quốc hội Mỹ nói rằng cơ quan này không phát hiện thấy điều gì dẫn tới thay đổi kết luận ban đầu trong cuộc điều tra về bê bối e-mail của bà Clinton.

Hồi tháng 7, FBI kết luận bà Clinton bất cẩn, nhưng không phạm luật, khi xử lý thông tin mật bằng máy chủ e-mail cá nhân trong thời gian bà còn giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Mới đây, vấn đề e-mail lại bùng lên khi FBI tuyên bố điều tra một loạt thư điện tử mới có liên quan đến bà Clinton. Số e-mail này được tìm thấy trong máy tính cá nhân của Anthony Weiner, chồng cũ của một trong những cố vấn thân cận nhất của bà Clinton.

Việc FBI công bố vụ điều tra e-mail mới đối với bà Clinton đã gây chấn động cuộc đua vào Nhà Trắng, theo hướng có lợi cho ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump. FBI nói sẽ điều tra để xác định xem những e-mail mới bị phát hiện có chứa thông tin mật hay không.

Trong lá thư ngày 6/11, ông Comey viết: “Dựa trên những gì đã được xem xét, chúng tôi không thay đổi kết luận đưa ra hồi tháng 7 về bà Hillary Clinton”.

Các trợ lý của bà Clinton nói rằng họ luôn tin tưởng FBI sẽ đưa ra kết luận như vậy. Giám đốc truyền thông của bà Clinton, bà Jennifer Palmieri nói với báo giới: “Chúng tôi vui mừng vì vấn đề này đã được giải quyết”.

Trong khi đó, phe của ông Trump cho rằng FBI đã chịu sức ép lớn nên mới phải đưa ra tuyên bố như vậy. “Ông Comey hẳn đã phải chịu sức ép chính trị rất lớn nên đã phải lùi bước và công bố một điều mà ông ta không thể biết chắc”, ông Newt Gingrich, một cố vấn của ông Trump, viết trên mạng xã hội Twitter.

Nhà quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway, viết trên Twitter: “Nếu kết luận của FBI không thay đổi, điều đó đồng nghĩa bà ta vẫn là một người bất cẩn, vẫn dối trá về những thông tin mật”.

Trong cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota ngày 6/11, ông Trump không hề đề cập đến tuyên bố của ông Comey. Tuy nhiên, tỷ phú bất động sản nói rằng cựu đệ nhất phu nhân “sẽ bị điều tra trong thời gian dài, có thể phải đối mặt với một vụ xét xử hình sự”.

Ông Trump cũng nói rằng những người Dân chủ đang “được bảo vệ một hệ thống bị thao túng”.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận của NBC/Wall Street Journal công bố ngày 6/11 trước khi có tuyên bố của FBI cho thấy bà Clinton đang dẫn trước cựu ngôi sao truyền hình thực tế 4 điểm phần trăm tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc.

Cuộc thăm dò của Washington Post/ABC cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 5 điểm phần trăm. Cả hai ứng cử viên đều đang bận rộn với những cuộc vận động tranh cử cuối cùng trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra vào ngày thứ Ba (8/11).

Theo đánh giá của Reuters/Ipsos, bà Clinton hiện có cơ hội 90% trở thành vị chủ nhân mới của Nhà Trắng.  

>Donald Trump "nhờ" Nga đột nhập email của bà Clinton

>Ông Obama có cứu được bà Clinton?

>Giá trị thương hiệu Donald Trump lao dốc sau 1 loạt bê bối

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FBI tuyên bố bà Clinton "vô tội" trước thềm bỏ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO