EU đạt thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp

27/11/2012 04:15

Sau ba cuộc họp trong vòng hai tuần, bộ trưởng tài chính các nước khu vực đồng euro (eurozone) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 27/11 đã đạt thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp nhằm bớt gánh nặng nợ nần cho đất nước đang đứng bên bờ vực phá sản.

EU đạt thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp

Sau ba cuộc họp trong vòng hai tuần, bộ trưởng tài chính các nước khu vực đồng euro (Eurozone) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 27/11 đã đạt thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp nhằm bớt gánh nặng nợ nần cho đất nước đang đứng bên bờ vực phá sản.

Theo đó, các chủ nợ quốc tế thống nhất về gói biện pháp giảm nợ 40 tỉ euro cho Hy Lạp, tương đương giảm tỷ lệ nợ xuống 124% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đến năm 2020, đồng thời cam kết mở đường cho việc giảm nợ thêm 44 tỉ euro đến năm 2022.

Để giảm nợ, các nhà lãnh đạo eurozone đồng ý giảm lãi suất các khoản vay chính thức và gia hạn kỳ hạn trả nợ từ 15-30 năm. Các chủ nợ cũng thông qua việc trích 11 tỉ euro lợi nhuận từ ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) để giúp Hy Lạp thu mua trái phiếu chính phủ trên thị trường thứ cấp.

Chủ tịch ECB Mario Draghi hoan nghênh động thái trên của các bộ trưởng tài chính eurozone và IMF, ông cho rằng quyết định chắc chắn sẽ giúp giảm bớt những bất ổn và tăng cường niềm tin vào châu Âu và Hy Lạp.

Lãnh đạo nhóm các bộ trưởng tài chính, ông Jean-Claude Juncker, nói “đây không chỉ là vấn đề về tài chính mà là lời cam kết về một tương lai tốt đẹp hơn cho người Hy Lạp nói riêng và Eurozone nói chung”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU đạt thỏa thuận giảm nợ cho Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO