Dubai khai trương hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở vùng Vịnh

Nguồn Dân Trí| 13/09/2009 07:25

Dubai đã khai trương hệ thống tàu điện ngầm không người lái nhằm giảm sự phụ thuộc vào ô tô và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Dubai khai trương hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở vùng Vịnh

Dubai đã khai trương hệ thống tàu điện ngầm không người lái nhằm giảm sự phụ thuộc vào ô tô và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đây cũng là hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở vùng Vịnh.

Chuyến tàu đầu tiên đi vào hoạt động.

Chuyến tàu đầu tiên đã khởi hành hôm thứ 4, từ "Mall of the Emirates" - trung tâm mua sắm và giải trí lớn nhất khu vực Trung Đông, mang theo những hành khách là các chức sắc, dẫn đầu là Tiểu vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum.

"Giấc mơ đã thành hiện thực", ông Sheikh Mohammed nói khi đang ngồi trên tuyến tàu điện ngầm mang tên "Tuyến Đỏ" - một trong hai tuyến được xây dựng. Tuyến còn lại có tên gọi "Tuyến Xanh" dự kiến sẽ hoạt động vào giữa năm 2010.

"Đối với tôi, đây là một sự kiện rất đặc biệt, giống như hãng hàng không quốc gia đầu tiên cất cánh, hay chiếc tàu thuỷ đầu tiên cập cảng Sheikh Rashid của Dubai", ông Sheikh Mohammed phát biểu với các phóng viên.

Dự án tàu điện ngầm Metro Dubai, dài hơn 70km, được khởi công xây dựng cách đây 3 năm rưỡi với tổng số vốn 7,6 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, mới có 10 trong số 29 nhà ga được hoàn thành. Một số nhà ga sẽ không được đưa vào sử dụng cho đến tháng 6 năm sau. Tuy nhiên, dự án đã tiêu tốn tần 80% tổng số vốn.

Hệ thống tàu điện ngầm của Dubai do hãng Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản thi công và được tập đoàn dịch vụ Serco của Anh vận hành. Khi hoàn thành năm 2010, Dubai Metro sẽ trở thành hệ thống tàu điện hoàn toàn tự động lớn nhất thế giới.

Chính quyền Dubai hi vọng, dự án tàu điện ngầm sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào ô tô và giải quyết tình trạng ùn tắc. Vương quốc Dubai có dân số khoảng 1,6-2 triệu người nhưng lại có tới 1 triệu chiếc xe, trong đó xe hơi và xe buýt chiếm 88%.

Tiểu vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum (áo xanh) trong lễ khai trương tàu điện ngầm.
Đây là hệ thống tàu điện ngầm hoàn toàn tự động đầu tiên tại Dubai và cũng là đầu tiên ở vùng Vịnh.
Một khoang hành khách.
Bên trong một nhà gia.
Một nhà ga quan sát từ bên ngoài
Tàu điện ngầm chạy ngang qua tháp Burj Dubai đang được hoàn tất...
... và hàng loạt các công trình cao tầng khác của Dubai, nơi ngành xây dựng đang bùng nổ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dubai khai trương hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở vùng Vịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO