Donald Trump và "cuộc chiến" với Trung Quốc

NGUYÊN KHANG| 11/05/2016 06:55

Phía Trung Quốc trong nỗ lực đáp trả cáo buộc của Donald Trump đã "đe dọa" sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc tranh cử của ông này sắp tới, bằng cách nhắc nhở cử tri Mỹ về "lợi ích chung".

Donald Trump và

Với việc cả hai đối thủ Ted Cruz và John Kasich rời khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ 2016, tỷ phú Donald Trump đang "một mình một ngựa" bên Đảng Cộng hòa trong chiến dịch năm nay.  Ông đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành tổng thống Mỹ, xét về lý thuyết, và có lẽ đang tận dụng thêm sự ủng hộ từ những người Mỹ không ưa Trung Quốc.

Đọc E-paper

Hôm 4/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng kêu gọi người Mỹ hãy "hợp lý và khách quan" khi xem xét mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington, theo đài CNBC.

"Giá trị sẽ nằm ở chỗ chỉ ra được rằng lợi ích chung chính là kết quả của mối hợp tác kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và đáp ứng những mối quan tâm chung của cả hai nước. Chúng tôi hy vọng những người ở Mỹ từ tất cả các tầng lớp xã hội có thể xem xét mối quan hệ song phương này từ một quan điểm hợp lý và khách quan", ông Hồng Lỗi nói.

Hiện tại, đối thủ của ông Donald Trump là bà Hillary Clinton, người trước đây cũng không ít lần động chạm tới Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử bên Đảng Dân chủ. Mặc dù vậy, phía Trung Quốc trong nỗ lực đáp trả cáo buộc của Trump đã "đe dọa" sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc tranh cử của ông này sắp tới, bằng cách nhắc nhở cử tri Mỹ về "lợi ích chung" như trên.

Trung Quốc là đối tác kinh tế hàng đầu của Mỹ. Chính vì thế, phát biểu của ông Hồng Lỗi sẽ ảnh hưởng không ít tới triển vọng hợp tác song phương giữa hai nước, và các cử tri, đặc biệt giới doanh nghiệp ở Mỹ - vốn chi phối đáng kể tới các cuộc bầu cử, sẽ phải cân nhắc nên chọn Trump hay Clinton, truyền thông Mỹ nhận xét.

Phản ứng từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc xuất hiện ngay sau khi có thông tin ông Donald Trump sẽ đại diện cho Đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Đáng chú ý, ngay trước đó, tỷ phú 69 tuổi một lần nữa gây sốc bằng tuyên bố "Sẽ không để kinh tế Mỹ bị Trung Quốc cưỡng bức", đề cập tới việc nền xuất khẩu Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ, trong khi "chính quyền Mỹ lại yếu kém, thiếu năng lực".

Đây là lần đầu tiên ông Trump dùng chữ "cưỡng bức" để nói về Trung Quốc, nhưng trước đó nhà tài phiệt nổi tiếng gây tranh cãi này từng chỉ trích Trung Quốc đang gây chiến tranh kinh tế với Mỹ, bằng cách cướp việc làm của công dân Mỹ. Trong tuyên bố mới đây, Trump cũng cáo buộc Trung Quốc đã thao túng tiền tệ nhằm đạt lợi thế trong cuộc chiến xuất khẩu.

>Điều ít biết về "ứng cử viên" đệ nhất phu nhân Mỹ - vợ Donald Trump

>6 bí quyết đàm phán kinh doanh từ con gái Donald Trump

> Donald Trump: Khi tỷ phú "vạ miệng"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Donald Trump và "cuộc chiến" với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO