Đổ xô đi xem nhật thực toàn phần hiếm có trên Thái Bình Dương

10/07/2010 09:51

Chủ nhật tuần này (11/7) hiện tượng nhật thực toàn phần đầu tiên trong vòng 350 năm qua trên hòn đảo Polynesia của Pháp.

Đổ xô đi xem nhật thực toàn phần hiếm có trên Thái Bình Dương

Đạo diễn phim Avatar James Cameron sẽ nằm trong số hàng ngàn du khách hướng mắt lên bầu trời ở Polynesia của Pháp vào chủ nhật tuần này để chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần đầu tiên trong vòng 350 năm qua trên hòn đảo này.

Bức ảnh cho thấy nhiều giai đoạn khác nhau của một lần nhật thực toàn phần.

Nhà làm phim người Canada là một trong hơn 5.000 khách du lịch dự kiến sẽ tới các đảo của Thái Bình Dương để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực, một đợt “bùng nổ nhỏ”, ước tính mang đến khoảng 10,6 triệu USD cho nền kinh tế địa phương. Thông tin này được Bộ trưởng Du lịch Steeve Hamblin tiết lộ. 

Nhật thực dự kiến sẽ kéo dài từ khoảng 7h sáng cho tới 10h30 sáng ngày chủ nhật tới, giờ địa phương, khiến người dân trên các đảo trên phải đưa ra những lựa chọn khó: nhật thực hay trận chung kết bóng đá thế giới World Cup? 

“Bạn sẽ có thể quan sát được nhật thực từ Đảo Phục Sinh tới Quần đảo Cook, nhưng điều kiện thời tiết sẽ tốt nhất trên Polynesia của Pháp”, Hamblin cho hay. 

Các du khách sẽ được đón chào trên lãnh thổ của Pháp này, nơi ngành du lịch trong những tháng gần đây bị tàn phá bởi một trận bão và một đợt sóng thần. 

Người xem ở thị trấn Papeete của đảo Tahiti sẽ được thấy nhật thực 98,8% vào 8h27 sáng ngày chủ nhật. Trong khi những người ở trung tâm quần đảo Tuamotu, đông Tahiti, sẽ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần, khi mặt trời hoàn toàn bị che khuất.

Trên quần đảo san hô vòng Pukapuka et Tatakoto biệt lập, nhật thực dự kiến sẽ kéo dài 4 phút 41 giây. 

Đường đi của nhật thực vào chủ nhật tuần này.

Đảo Tuamotus, thường không quen với việc có nhiều người đến thăm, dự kiến sẽ đón tới 2.000 khách du lịch, trong khi Hao, một trong những đảo san hô vòng phát triển hơn, dự kiến sẽ phải dùng các tòa nhà trong trường học để làm nơi ở cho hơn 1.000 khách du lịch bất thường. 

Tất cả các khách sạn ở Tahihi, đảo đông dân nhất, đã bị đặt kín phòng. Và đây có thể xem là thời kỳ khởi sắc cho ngành du lịch ở Polynesia của Pháp. 

Air Tahiti, hãng hàng không phục vụ các chuyến bay liên đảo, hiện đang phải chạy thêm 16 chuyến nữa tới Tuamotus, trong khi 2 du thuyền, một chiếc phà và rất nhiều tàu thuyền nhỏ cũng đang hỗ trợ chuyên chở du khách tới quan sát nhật thực. 

Một chiếc máy bay của hãng hàng không địa phương Air Tahiti Nui, với 300 hành khách trên khoang, sẽ thực hiện chuyến bay trên đảo Tuamotus trong suốt thời gian xảy ra nhật thực. Trong khi đó, một chiếc máy bay khác từ Australia, chở các nhà khoa học của Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA bay lên cao để có thể quan sát được nhật thực rõ nhất. 

Nhà thiên văn học người Mỹ Glenn Schneider, người đã tới Polynesia để chứng kiến hiện tượng này, cho biết khu vực sẽ không được chứng kiến hiện tượng nhật thực tương tự cho đến ngày 4/8/2176. 

Trong khi đó, giới chức y tế địa phương đã phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân bởi trong lần nhật thực trước đó, rất nhiều người đã bị tổn thương mắt do không bảo vệ mắt đúng cách. Và lần này, gần 120.000 cặp kính đặc biệt đã được đặt mua và được bày bán ở các cửa hàng kính mắt, siêu thị và các hiệu thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đổ xô đi xem nhật thực toàn phần hiếm có trên Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO