Địa chấn Phố Wall

HOÀNG HÀ| 22/04/2010 00:42

Vụ bê bối của Goldman Sachs được ví như đám mây núi lửa che phủ lên Phố Wall. Hậu quả của vụ việc này còn lớn hơn thế nhiều, nếu không nói đến một vụ khủng hoảng tiếp theo của nền tài chính Mỹ.

Địa chấn Phố Wall

Vụ bê bối của Goldman Sachs được ví như đám mây núi lửa che phủ lên Phố Wall. Hậu quả của vụ việc này còn lớn hơn thế nhiều, nếu không nói đến một vụ khủng hoảng tiếp theo của nền tài chính Mỹ.

Thị trường chứng khoán Mỹ bất ngờ lao dốc sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cáo buộc Goldman Sachs có hành vi lừa dối các nhà đầu tư trong một chương trình đầu tư vào chứng khoán địa ốc.

Theo lập luận của SEC, năm 2007, Paulson đã áp dụng hình thức đầu tư mang tính chất lừa đảo có tên ABACUS: phát hành các loại chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp có nguy cơ mất giá trị rất cao. Paulson tổ chức một loại hình bảo hiểm cho phép ông ta thu lãi lớn khi các loại chứng khoán này giảm giá. Vấn đề là Paulson đã trả cho Goldman Sachs 15 triệu USD để hãng này chính thức thành lập ABACUS và bán các loại chứng khoán trên cho các nhà đầu tư. Qua đó, Goldman Sachs đã trực tiếp bán chúng cho nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, thị trường tài sản thế chấp Mỹ sụp đổ và các nhà đầu tư mất trắng 1 tỷ USD. Hai hãng thua lỗ nặng nề nhất trong vụ đầu tư vô vọng này là Ngân hàng ABN Amro của Hà Lan và Ngân hàng Hoàng gia Scotland. Một ngân hàng khác là IKB của Đức cũng thiệt hại gần 150 triệu USD. Một trong những mất mát lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần lại xảy đến với tập đoàn Berkshire của tỷ phú Warren Buffett, khi chỉ trong 24 giờ, Berkshire mất 1 tỷ USD...

Theo SEC, ông Tourre là thủ phạm chính đứng ra chào bán các loại chứng khoán độc hại trên cho khách hàng. Do vậy, SEC không đâm đơn kiện Paulson và Quỹ đầu tư Paulson & Co bởi theo SEC, chính Goldman Sachs chứ không phải Paulson đã tung tin giả cho các nhà đầu tư.

Ngày 16/4, phiên cuối tuần, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều mở cửa với mức giảm điểm nhẹ. Dow Jones vẫn ở một khoảng cách khá xa trên mốc 11.000 điểm và S&P 500 vẫn ở trên ngưỡng 1.200 điểm. Trước thông tin xấu đến với Goldman Sachs, cổ phiếu khối ngân hàng đã đồng loạt giảm sâu. Đây có thể coi là ngày tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2010 đến nay xảy ra với khối ngân hàng. Lần lượt Goldman Sachs, Bank of America, JPMorgan, Citigroup... đều có sự sụt giảm mạnh. Đây là phiên giảm điểm tồi tệ nhất đối với Phố Wall kể từ tháng 2/2010 đến nay. Vụ việc này có thể đến vào thời điểm tồi tệ nhất đối với Goldman.

Goldman Sachs thành lập cách đây 140 năm, có tiếng là nhà tư vấn đáng tin cậy đối với các ngân hàng đầu tư khách hàng. Mức phạt đối với Goldman, nếu bị kết tội, có thể từ 10 cho đến hàng trăm tỷ USD. Mặc dù vậy, sự trừng phạt lớn nhất đối với Goldman Sachs không phải là thiệt hại tài chính mà là danh tiếng. Trong một dấu hiệu cho thấy vụ việc nghiêm trọng tới tương lai của Goldman, cổ phiếu của công ty này giảm 15% ngay trong ngày đầu tiên khi thông tin được bung ra.

Đây là lần đầu tiên một định chế tài chính Phố Wall bị kiện về tội đầu cơ trong sự sụp đổ của thị trường tài sản thế chấp Mỹ. Giới phân tích tài chính dự báo đây sẽ là sự khởi đầu cho cuộc chiến giữa Washington và các đại gia Phố Wall, những kẻ đã góp phần dẫn đến cuộc đại khủng hoảng tài chính toàn cầu. Giới quan sát đánh giá vụ bê bối của Goldman Sachs sẽ tạo điều kiện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama và đảng Dân chủ thông qua dự luật cải tổ Phố Wall, siết chặt các quy định tài chính. Simon Johnson, giáo sư tại Học viện Kỹ thuật Massachusetts, bình luận: Vụ kết tội Goldman cũng có nghĩa là hủy hoại vị thế chính trị của thể chế tài chính này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Địa chấn Phố Wall
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO