Đi chợ máy bay ở Singapore

06/02/2010 06:37

Với lần ra mắt đầu tiên năm 2008, Singapore Airshow đã được xếp ngay hạng ba, qua mặt Dubai Airshow, Bahrain International Airshow, Toronto Airshow...

Đi chợ máy bay ở Singapore

Mỗi năm trên thế giới có hàng chục triển lãm hàng không. Xếp nhất, nhì từ mấy mươi năm qua là Farnborough Airshow của Anh và Paris-Le Bourget của Pháp. Ấy thế mà chỉ với lần ra mắt đầu tiên năm 2008, Singapore Airshow đã được xếp ngay hạng ba, qua mặt Dubai Airshow, Bahrain International Airshow, Toronto Airshow...

Bên trong chiếc F-35 là cả núi trang thiết bị mới tinh đi trước thời đại từ động cơ, radar hệ thống điện tử quan sát, dẫn đường, liên lạc, điều khiển, nhiễu radar... đến vũ khí - Ảnh: Danh Đức

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá một triển lãm hàng không. Để giải thích cho thành công ngoạn mục của Singapore Airshow 2008 (theo cách nói của người Pháp “Mới chào sân đã tỏ rõ bậc thầy”), chỉ cần nghe qua các con số 16 tỉ USD: hợp đồng gồm mua sắm máy bay (13,4 tỉ) và thiết bị, dịch vụ (2,6 tỉ USD)...

Có nhìn cảnh những cô kỹ sư vũ khí giải thích hoạt động của tên lửa cho nửa tiểu đội sĩ quan “mày râu nhẵn nhụi” lắng nghe, cảnh những chuyên gia đào tạo mặt ngây thơ đang giải thích các tính năng của buồng lái và bộ ghế mô phỏng bay cho các phi công chiến đấu trong bộ đồ bay “hầm hố” càng hiểu thêm chiến tranh đến từ đâu. Chắc chắn không phải từ các ông tướng, ông tá trong thế giới mà kim tiền chi phối, quyết định tất cả.

Ngày nay ở đây, tại Singapore Airshow này, người ta nói rằng ông Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates mới là người quyết định sự sống còn của chương trình sản xuất hàng loạt chiếc chiến đấu cơ F-35 sẽ là mũi nhọn chiến đấu của không quân Mỹ và đồng minh... thay thế thế hệ F-16 chứ không phải Tổng thống Obama, người ký tên Luật ngân sách quốc phòng Mỹ!

Bởi thế, ở sân bay Changi này, người ta còn kháo nhau chuyện Bộ trưởng Gates vừa cách chức trung tướng David Heinz, người phụ trách chương trình sản xuất chiến đấu cơ F-35, vì tội “gây trễ nải trong sản xuất và tăng chi phí sản xuất”! Người Mỹ cần quảng bá mạnh anh chàng F-35 hiện đại và “hầm hố”, một mặt để chứng minh sức mạnh công nghiệp quốc phòng tiên tiến, một mặt để thay thế loại F-16 có khả năng đã bị giải mã.

Trên bãi đậu của căn cứ không quân Changi, một chiếc F-35 “cô độc” đang tắm nắng. Anh chàng “mẫu” này đứng tách biệt một mình sau lớp rào ngựa sắt, như thể đây chính là “cây đinh” của triển lãm. So với “đàn anh” F-16 có phần “đẹp trai, con nhà giàu, thon thả” cỡ nam tài tử phim hành động Nicolas Cage, anh chàng F-35 vạm vỡ hơn, “hầm hố” hơn, lực sĩ hơn, kiểu nam tài tử Arnold Schwarzenegger.

Khi chiếc F-16 đã trở thành “đồ chơi tập thể” (không quân Singapore, Thái Lan, Malaysia đều trang bị chiếc chiến đấu cơ đang tự hào là đã “kinh qua chiến trường” trong hai cuộc chiến tranh vùng Vịnh), thì rõ ràng chiếc F-35 đang cần được ra lò hàng loạt để thay thế chiếc F-16 (và F-18) và tống tiễn chiếc F-111 “cánh cụp cánh xòe” từng xuất hiện trong chiến tranh Việt Nam và đã bị rơi sáu chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi chợ máy bay ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO