Đầu tư vào Myanmar được miễn thuế thu nhập 5 năm đầu

04/11/2012 05:20

Myanmar vừa công bố Luật Đầu tư nước ngoài mới hôm 3/11, sau khi văn kiện này được Quốc hội thông qua hôm 1/11 và được Tổng thống U Thein Sein ký ban hành ngày 2/11.

Đầu tư vào Myanmar được miễn thuế thu nhập 5 năm đầu

Ngày 3/11, truyền thông nhà nước Myanmar công bố Luật Đầu tư nước ngoài mới sau khi văn kiện này được Quốc hội thông qua hôm 1/11 và được Tổng thống U Thein Sein ký ban hành ngày 2/11.

Luật đầu tư nước ngoài mới của Myanmar cho phép miễn thuế thu nhập trong 5 năm đầu kinh doanh, và miễn hoặc giảm thuế thương mại đối với các sản phẩm phục vụ xuất khẩu
Luật mới gồm 20 chương, quy định người nước ngoài có thể đầu tư 100% vốn trong các hoạt động kinh doanh được Ủy ban Đầu tư Myanmar chấp thuận. Ủy ban này sẽ định lượng khoản vốn đầu tư tối thiểu với sự nhất trí của Chính phủ Myanmar.

Luật cũng cho phép hợp tác liên doanh giữa người nước ngoài với người dân địa phương, hay với các ban ngành hoặc tổ chức liên quan tới chính phủ, với tỷ lệ vốn đầu tư theo thỏa thuận giữa các bên.

Các hoạt động kinh doanh có vốn đầu tư nước ngoài sẽ bị cấm hoặc hạn chế tại những khu vực cách biên giới 15km, song không áp dụng cho khu kinh tế được Chính phủ Myanmar cấp phép. Bên cạnh đó, đầu tư nước ngoài cũng bị hạn chế trong các lĩnh vực mà công dân Myanmar có thể tự đầu tư, như một số lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, nông nghiệp, chăn nuôi và đánh cá trong các vùng biển của Myanmar.

Luật trên cho phép miễn thuế thu nhập trong 5 năm đầu kinh doanh, và miễn hoặc giảm thuế thương mại đối với các sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Luật cũng cho phép ký một hợp đồng cho thuê đất đầu tư ban đầu kéo dài 50 năm, có thể gia hạn sau 10 năm và Ủy ban Đầu tư Myanmar có nhiệm vụ ấn định giá thuê những khu đất của các ban, ngành, hay tổ chức thuộc chính phủ, với sự nhất trí trước của Chính phủ.

Liên quan đến lao động, luật quy định đối với những ngành nghề kinh doanh không đòi hỏi kỹ năng, nhà đầu tư nước ngoài phải thuê hoàn toàn người dân địa phương, còn đối với các ngành nghề đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt, trong hai năm đầu kinh doanh phải có ít nhất 25% nhân công là các chuyên gia địa phương hoặc công nhân lành nghề người bản địa; con số này phải tăng lên 50% trong hai năm tiếp theo và 75% trong hai năm sau đó.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp nước ngoài có trách nhiệm đào tạo các nhân công lành nghề địa phương để nâng cao năng lực của họ trong quá trình làm việc.

Luật mới sẽ thay thế đạo luật tồn tại từ hơn hai thập kỷ nay, nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào Myanmar để phát triển đất nước phù hợp với chiến lược cải cách của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư vào Myanmar được miễn thuế thu nhập 5 năm đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO