Dấu hiệu từ cuộc họp tháng 11 của FED

GIA LÊ| 16/11/2018 06:32

Cuộc họp chính sách tháng 11 diễn ra trong ngày 8/11 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã kết thúc với kết quả không có gì gây ngạc nhiên khi lãi suất cơ bản tăng 2,25% đúng như dự báo.

Dấu hiệu từ cuộc họp tháng 11 của FED

Bản tuyên bố sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết số lượng việc làm tạo ra tăng lên trong những tháng qua, giúp tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 3,7%, thấp nhất kể từ năm 1969, do đó kế hoạch tăng dần lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì nhằm bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy khả năng tăng lãi suất trong tháng 12 tới - lần tăng lãi suất thứ 4 trong năm nay - gần như là chắc chắn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi gần đây. Với cam kết từ FED cùng với kết quả bầu cử lưỡng viện Mỹ giữa kỳ đã đẩy đồng USD tăng so với các đồng tiền chính khác trong những ngày cuối tuần qua. 

Dù cho rằng chi tiêu gia đình tiếp tục tăng, nhưng các quan chức FED vẫn thể hiện sự e ngại về đầu tư tài sản cố định của doanh nghiệp, khi đánh giá tăng trưởng hiện tại chỉ ở mức tương đối so với tốc độ tăng nhanh trong những tháng đầu năm nay. Có vẻ như nỗi lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chỉ số giá sản xuất tăng cao từ các hàng rào thuế quan đã khiến giới doanh nghiệp Mỹ lo lắng về triển vọng kinh tế và thương mại, do đó thiếu động lực để mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh như giai đoạn trước.

Đối với vấn đề lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tổng thể và cốt lõi (loại trừ giá năng lượng và thực phẩm) đều duy trì gần mục tiêu 2% so với cùng kỳ 2017.  Theo đó, các chỉ báo lạm phát dài hạn vẫn khá cân bằng và ít có sự thay đổi, dù chỉ số giá sản xuất đã tăng  0,6% trong tháng 10, cao hơn nhiều so với mức của tháng trước. Tuyên bố của FED đã đánh giá rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ hiện nay là không có gì quá lớn, do đó không đủ sức tác động đến lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của cơ quan này.

FOMC cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy thị trường lao động và kiểm soát giá cả ổn định, và hạn chế ảnh hưởng của chính sách tăng lãi suất lên đà mở rộng các hoạt động kinh tế, thị trường việc làm và giữ vững mục tiêu lạm phát 2% trong trung hạn. Dù vậy, các yếu tố như doanh số bán lẻ trì trệ trở lại trong tháng 9 và sự biến động của các thị trường tài chính từ giữa tháng 10 đến nay đã không được đề cập trong bảng tuyên bố sau cuộc họp lần này của FED.

Được biết ngoài lần tăng lãi suất kế tiếp vào tháng 12 tới, FED sẽ còn ba lần tăng nữa trong năm 2019 và một lần tăng nữa trong năm 2020, trước khi duy trì lãi suất ở mức ổn định quanh 3,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dấu hiệu từ cuộc họp tháng 11 của FED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO