Đại gia xe hơi "rẻ hóa" xe sang

HÀ CÚC| 12/12/2014 08:39

Các hãng xe sang Audi, Mercedes hay BMW đồng loạt tung ra các phiên bản giá rẻ nhằm thúc đẩy doanh số mà không hề ngần ngại bị "rẻ hóa" thương hiệu.

Đại gia xe hơi

Các hãng xe sang Audi, Mercedes hay BMW đồng loạt tung ra các phiên bản giá rẻ nhằm thúc đẩy doanh số mà không hề ngần ngại bị "rẻ hóa" thương hiệu.

Đọc E-paper

Kể từ khi BMW rời bỏ Rover, Mercedes chia tay Chrysler, cả hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu này đều tránh xa phân khúc xe cỡ nhỏ để tập trung vào những dòng xe cao cấp như một cách để khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, khi kinh tế thế giới suy giảm, cộng thêm áp lực về mức tiêu thụ nhiên liệu, cả hai lại đang tìm kiếm cơ hội mới trong dòng xe giá rẻ.

Trong năm 2014, sự phát triển của ngành ô tô nhờ vào sự xuất hiện của những dòng xe giá rẻ nhằm vào tầng lớp khách hàng bình dân.

Mercedes đã bán được hơn 25.000 chiếc CLA vào cuối năm 2013 với mức giá chỉ 30.000 USD. Audi A3 theo sát phía sau với 20.000 chiếc được bán ra trong khi Black Friday, Audi Q3 cũng báo cáo doanh số 3.000 chiếc trong tháng 8. BMW, với thiết kế động cơ i3 điện, đã thu hút hơn 5.100 khách hàng kể từ khi ra mắt vào tháng 5 với mức giá 41.350 USD.

Mercedes-Benz, BMW, Audi và một số hãng xe sang khác đang hướng đến 75 triệu khách hàng trong độ tuổi từ 30 đến 40 tại Mỹ. Nhóm khách hàng này không đủ khả năng mua những chiếc xe giá từ 40.000 USD trở lên, nhưng đòi hỏi những chiếc xe phải thật phong cách và công nghệ hiện đại.

"Các công ty này nhận ra rằng họ phải hướng tới các khách hàng trẻ tuổi. Và hiện nay suy thoái kinh tế đã ở phía sau chúng tôi khi mức tiêu thụ xe được hồi phục", Michelle Krebs, Phụ trách AutoTrader Group, nói.

Khi các dòng xe cấp thấp chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số của các thương hiệu hạng sang thì thị trường tương lai mới là đích đến của nhà sản xuất. Đặc biệt, khi kinh tế châu Âu suy thoái, các thương hiệu xe của Đức cũng tìm cách phát triển thị trường tại Mỹ.

Theo BusinessWeek, BMW sẽ tung ra thị trường mẫu 320i sedan giá chỉ 33.445 USD sau khi tung ra dòng xe crossover cỡ nhỏ X1 với giá bản chỉ 31.695 USD. Audi cũng dự kiến ra mắt dòng sedan A3 mới có giá dưới 30.000 USD để cạnh tranh với xe BMW 3-series.

Cadillac vừa tham gia cuộc chạy đua này với mẫu sedan cỡ nhỏ ATS có mặt trên thị trường từ tháng 9 năm ngoái với giá bán từ 33.990 USD. Còn Mercedes-Benz sẽ tiếp tục ra các xe sedan chạy điện B-class vào đầu năm 2015.

Theo Manager Magazine, các nhà sản xuất xe hơi đến từ Đức như Porsche, Mercedes và Audi sẽ phát triển những mẫu xe điện nhằm cạnh tranh trực tiếp với Model S của Tesla.

Với sự tham gia của các hãng xe sang đến từ châu Âu, thị trường xe điện, vốn đang dẫn đầu bởi Tesla, hứa hẹn sẽ sôi động hơn bao giờ hết trong tương lai không xa.

Ngoài cuộc đối đầu giành vị trí số 1 tại thị trường Mỹ giữa BMW và Mercedes, cuộc lấn sân của các dòng xe giá rẻ như Mercedes-Benz CLA mạnh mẽ đến mức còn gây khó khăn cho cả các thương hiệu ô tô bình dân.

Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Automotive nhận định: "Một chiếc Mercedes giá 30.000 USD là cực kỳ cạnh tranh, ngay cả với những mẫu xe thuộc loại cao cấp trên phân khúc xe bình dân, như Honda Accord. Chỉ thêm một chút tiền là có thể mua một chiếc Mercedes, so với dòng touring của xe Accord. Đây là mối đe dọa lớn trên phân khúc xe bình dân".

Cũng có ý kiến cho rằng các dòng xe giá 30.000 USD có thể làm hỏng hình ảnh thương hiệu các các hãng xe sang.

Tuy nhiên CEO Steve Cannon của Mercedes-Benz Mỹ trả lời: "Không thể lôi kéo khách hàng mới đến với thương hiệu còn nguy hiểm hơn". CLA là mẫu xe thành công nhất của Mercedes-Benz trong vòng hai thập niên qua, giúp hãng xe này từng vượt qua BMW, trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất nước Mỹ.

Theo Audi, doanh số của tất cả các hãng xe sang tại Mỹ sẽ tăng 15% tới năm 2018. Thị phần xe sang trong toàn bộ thị trường xe hơi Mỹ sẽ tăng từ 10,5% lên 11,6% trong thời gian này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại gia xe hơi "rẻ hóa" xe sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO