Đà tăng trưởng của Philippines chậm lại

03/12/2013 06:35

Nền kinh tế Philippines tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn 1 năm qua. Cụ thể, tăng trưởng GDP trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9.2013 chỉ đạt 7%, so với mức 7,6% của quý trước.

Đà tăng trưởng của Philippines chậm lại

Nền kinh tế Philippines tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn 1 năm qua. Cụ thể, tăng trưởng GDP trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9.2013 chỉ đạt 7%, so với mức 7,6% của quý trước. Trong khi đó, mức tăng trung bình ước tính trong một cuộc khảo sát của 21 chuyên gia kinh tế do Bloomberg News thực hiện là 7,1%.

Trẻ em vùng hứng chịu siêu bão Haiyan nhận hàng cứu trợ
Triển vọng trong quý IV và năm tới dự kiến sẽ ảm đạm hơn do Philippines vừa trải qua một trận bão được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử: siêu bão Haiyan. Cơn bão này đã gây thiệt hại ước tính 6,5-14,5 tỉ USD, theo tổ chức chuyên nghiên cứu rủi ro thảm họa AIR Worldwide và khiến ít nhất 5.500 người chết, 3,5 triệu người mất nhà cửa.

> Thảm cảnh Philippines sau siêu bão Haiyan
> Pacquiao thắng bão Haiyan

“Cơn bão có thể sẽ làm suy giảm đà tăng trưởng kinh tế trong quý IV/2013 và 6 tháng đầu năm 2014”, Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế tại HSBC ở Hồng Kông, dự báo. Tuy nhiên, bà cho biết các chỉ số vĩ mô của nước này vẫn tốt như lạm phát nhẹ, tín dụng giá rẻ và nhu cầu trong nước mạnh.

Arsenio Balisacan, Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế - Xã hội Philippines, dự đoán kinh tế Philippines có thể sẽ chỉ tăng trưởng 4,1-5,9% trong quý IV do ảnh hưởng của cơn bão Haiyan. Việc tái thiết những vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão có thể sẽ mất từ 3-4 năm và Chính phủ dự kiến sẽ bỏ ra khoản ngân sách ban đầu 887 triệu USD để phục vụ việc tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà tăng trưởng của Philippines chậm lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO